Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

4 thời điểm não thai nhi HẤP THU DINH DƯỠNG mạnh nhất, mẹ nhớ bồi bổ để con thông minh vượt trội!

21/11/2018 10:14

Mẹ nào cũng muốn con mình được thông minh và khỏe mạnh. Chỉ số IQ của một đứa trẻ không chỉ được kế thừa từ cha mẹ mình mà còn bởi sự giáo dục của cha mẹ. Mẹ hãy tìm hiểu về quá trình phát triển trí não của thai nhi trong bụng để có thể chăm sóc cho con tốt nhất.


Trong 9 tháng 10 ngày mang thai, sẽ có một vài thời điểm vô cùng quan trọng quyết định đến việc con ra đời có thông minh lanh lợi hay không. Vào những giai đoạn này, mẹ bầu nhất định phải để tâm và cố gắng bổ sung cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng thật trọn vẹn, nhất là các chất có lợi cho não thai nhi như Omega-3, Omega-6, axit folic, DHA,… để con trong bụng được cải thiện các tế bào thần kinh não, tăng chất xám vượt trội. Vậy mẹ đã biết đến những cột mốc thời gian cực kỳ quan trọng đó chưa?

1. Giai đoạn thai nhi được 4 tuần tuổi

Mọi nền tảng đều bắt đầu từ sự hình thành. Vì thế, giai đoạn thai nhi 3 – 4 tuần tuổi được xem là thời kỳ vô cùng quan trọng bởi lúc này, hệ thần kinh, tủy sống và não bộ mới bắt đầu xuất hiện. Thời điểm này kích thước của thai nhi mới chỉ bằng một hạt vừng thôi nhưng con vô cùng yếu ớt nên rất cần mẹ phải nâng niu chăm sóc. Để đảm bảo cho sự phát triển của các tế bào não ngày càng lớn mạnh hơn, trong giai đoạn này bà bầu nên thiết lập một chế độ dinh dưỡng đặc biệt với đầy đủ các loại dưỡng chất. Việc này sẽ vừa giúp bồi bổ cho cơ thể mẹ trong giai đoạn tiền đề của thời kỳ mang thai, vừa tạo nền tảng cho sự phát triển não bộ tiếp theo của thai nhi được thuận lợi.

2. Giai đoạn thai nhi được 8 tuần tuổi

Nếu trong khoảng 3 – 4 tuần, hệ thần kinh và não bộ của thai nhi bắt đầu hình thành thì tuần thứ 8, chúng sẽ bắt đầu phát triển với một tốc độ nhanh chóng. Các tế bào thần kinh và tế bào mô đệm thần kinh sẽ tiến hành phân nhánh, cũng như hợp sức với nhau để cùng tạo nên những nếp nhăn, vết rãnh đầu tiên tại phần não. Không phải đến tận tháng thứ 3, thứ 4 mà ngay từ giai đoạn này, thai nhi đã có khả năng cảm nhận được tất cả cảm xúc cũng như thông tin phát ra từ mẹ. Các mẹ bầu cũng có thể bắt đầu thực hiện các phương pháp thai giáo nhẹ nhàng tại thời điểm này như thường xuyên trò chuyện, hát những ca khúc êm ái, vui tươi nhẹ nhàng hoặc kể chuyện cho con nghe để giúp bé tiếp thu thông tin nhanh hơn và não bộ phát triển thông minh hơn.

3. Giai đoạn thai nhi được 5 tháng tuổi

Đây là thời kỳ hệ thần kinh của thai nhi có sự phát triển vượt bậc đến chóng mặt. Ở giai đoạn này, vòng đầu của con đã có sự tăng trưởng đáng kể gấp 25 lần và thể tích não cũng tăng lên đến tận gấp 60 lần so với thời gian còn 3 tháng tuổi. Hàng triệu các tế bào thần kinh sản sinh thêm và tiếp tục di chuyển đến những nơi ổn định để phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.

Tháng thứ 5 cũng chính là lúc mọi giác quan của thai nhi được phân hóa rõ rệt và có những sự tiến triển bất ngờ. Giai đoạn này là một trong những giai đoạn vô cùng quan trọng đối với cả bà bầu và thai nhi, mẹ nên tập trung bổ sung dinh dưỡng hợp lý, nhất định không được bỏ qua những thực phẩm giàu DHA, Omega-3 và axit folic bởi chúng rất tốt cho sự phát triển thần kinh, não bộ và giúp các giác quan của bé khi ra đời sẽ sinh hoạt, nhạy bén hơn rất nhiều.

4. 3 tháng cuối thai kỳ

Những tháng cuối cùng khi em bé sắp sửa chào đời luôn là khoảng thời gian khiến mẹ bầu lo lắng, hồi hộp nhất. Trong giai đoạn này, ngoài việc cân nặng của bé có sự tăng trưởng nhanh chóng thì hệ thần kinh và trí não cũng có những bước phát triển chóng mặt. Não bộ sẽ càng lúc càng đẩy nhanh quá trình sản sinh để con chạm được mốc 100 tỷ tế bào thần kinh khi chào đời. Trọng lượng não cũng tăng rất nhiều, các nếp gấp và rãnh sâu hơn bắt đầu hình thành giúp bé cảm nhận, truyền và xử lý được mọi thông tin một cách nhanh chóng hơn.

Nói tóm lại, đây là giai đoạn hệ thần kinh đã có phần hoàn thiện để sẵn sàng cho việc chào đời của thai nhi, ngoài việc chú ý bổ sung dinh dưỡng, các bà bầu cũng nên dành nhiều thời gian vuốt ve, trò chuyện với con hơn để con có thể cảm nhận được tình yêu thương và sự hạnh phúc khi ở trong bụng mẹ.

Những việc mẹ bầu cần lưu ý nếu muốn con sinh ra thông minh:

– Thiết lập chế độ dinh dưỡng hoàn hảo vào đúng thời điểm: Tập trung vào những chất tốt cho não như axit folic, DHA, Omega-3,… nhưng cũng tuyệt đối không nên bỏ qua những dưỡng chất khác để thai nhi có thể phát triển toàn diện.


– Đừng để thiếu sắt: Sắt cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trí thông minh của trẻ. Mẹ thiếu sắt trong thời kỳ mang thai có thể gây ra những tác động rất xấu đối với cơ thể và ảnh hưởng đến cả sự phát triển về hành vi của thai nhi sau này.

– Tuyệt đối không đụng đến cocain và những chất gây nghiện khác: Chúng có thể phá hủy hệ thần kinh của thai nhi trong bụng mẹ, con ra đời sẽ có khả năng nhận thức và trí nhớ kém hơn hẳn so với những đứa trẻ khác.

– Tích cực quan tâm trò chuyện với thai nhi: Mọi hành động quan tâm, vuốt ve của mẹ đều tạo nên những ảnh hưởng tích cực đến với thai nhi, kích thích sự phát triển não bộ của bé vô cùng hiệu quả.

– Vận động nhẹ nhàng: Tùy theo những chỉ định của bác sĩ đối với từng người, nếu mẹ bầu thường xuyên đi bộ, tập yoga, bơi,… sẽ tạo ra một tâm lý thoải mái, tránh xa stress giúp cơ thể khỏe mạnh, lưu thông máu và con trong bụng cũng sẽ phát triển tốt hơn.

Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?