Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

5 điều cấm kỵ mà cha mẹ cần biết khi trẻ bị sốt

16/01/2017 04:55


Con trẻ bị sốt là nỗi lo của bất cứ bà mẹ nào, khi gặp phải tình huống này nhiều mẹ chạy đôn chạy đáo và làm mọi cách để con giảm sốt như: uống thuốc, quấn chăn, mặc nhiều áo,… Nhưng theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng – Nguyên trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai: Sốt cao ở trẻ chỉ là triệu chứng, chưa kết luận là bệnh được. Và cha mẹ thường mắc phải 5 điều cấm kỵ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ.

Những kiểu sốt ở trẻ em

  Bảo vệ cơ thể khi bị vi trùng thâm nhập
Theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng đôi khi trẻ bị vi trùng xâm nhập vào cơ thể thì sốt như một phản ứng tốt của cơ thể. "Nếu sốt đó không làm cho em bé chán ăn, không ảnh hưởng đến sinh hoạt của cơ thể, không làm cho trẻ khó chịu  thì người ta không trị sốt mà để nguyên, phần lớn các bệnh nhiễm trùng lại nhanh khỏi", TS Dũng giải thích.
 

Không nên quấn khăn, quần áo kín khi trẻ bị sốt
 
  Sốt cao kèm co giật
Xưa này ông cha ta quan niệm trẻ sốt cao mà co giật thì lo rằng trẻ bị bãi não nhưng có những trường hợp sốt cao khiến trẻ khó chịu, chán ăn rồi mới lên cơn co giật và tím tái cơ thể. Nhưng có thể đi khám bác sỹ sẽ kết luận rằng co giật là do sốt cao thì mẹ hãy yên tâm vì đó là co giật lành tính.
PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng đã khám và hỗ trợ chăm sóc điều trị cho rất nhiều bệnh nhân, nhận thấy rằng những co giật lành tính không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của trẻ. Bởi vậy cha mẹ tuyệt đối không được cho trẻ uống thuốc tùy tiện mà cần có sự đồng ý của bác sỹ chuyên khoa.

Nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt nào?

PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng khuyên khi trẻ bị sốt đến 38.5 độ thì nên dùng 2 loại thuốc: Pracetamol và Ibubrofen. Cũng theo bác sỹ thì các nước châu Á khuyến cáo nên dùng thuốc Pracetamol còn ở châu Âu thì nên dùng Ibubrofen bởi châu Á có hiện tương sốt xuất huyết còn châu Âu thì không. Bởi nếu trẻ bị sốt xuất huyết mà để trẻ dùng thuốc Ibubrofen thì bệnh tình sẽ càng nặng hơn.
Nhiều mẹ lại kết hợp giữa cả hai loại thuốc này nhưng TS Dũng lại cho rằng đây là điều cực kỳ nguy hiểm bởi đôi khi nó không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn phản tác dụng, liều lượng dùng của hai loại thuốc này không giống nhau nên rất dễ bị ngộ độc, điều này khiến các bác sỹ khó xác định nguyên nhân.

 
Cần tham khảo ý kiến của bác sỹ khi cho trẻ uống thuốc

Một trong những loại thuốc được các mẹ dùng nhiều nhất đó là thuốc nhét hậu môn. Theo TS Dũng thì thuốc này dùng cho những trẻ không uống được thuốc hoặc uống nôn ra. Nhưng thuốc này lại không bằng thuốc uống bởi nó không hấp thu thường xuyên, lúc thì có tác dụng rất nhanh nhưng lúc thì lại không hấp thu. Đồng thời nếu trực tràng của trẻ có phân thì thuốc không có tác dụng và thuốc phải có liều cố định và không được chia làm nhiều liều khác nhau.
Bởi vậy khi thấy trẻ sốt cao thì cần đưa đến bệnh viện, phòng trường hợp mẹ chưa có kinh nghiệm sẽ không biết xử lý các tình huống đặc biệt. Tuyệt đối không quấn quần áo, khăn, tránh trường hợp trẻ bị ngột.

5 điều cấm kỵ mà cha mẹ cần biết khi trẻ bị sốt

Theo PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng thì cha mẹ Việt Nam thường mắc phải những lỗi mà đáng lẽ cần phải kiêng kị dưới đây khi thấy con trẻ bị sốt:
  Chườm lạnh
Đây là biện pháp mà hầu như cha mẹ nào cũng dùng khi thấy con sốt nhưng theo TS Dũng thì cách này không những không có tác dụng mà còn gây hại cho sức khỏe của trẻ. Trong trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn hay viêm phôi thì chườm lạnh sẽ chỉ khiến bệnh trầm trọng hơn. Đặc biệt, cha mẹ tuyệt đối không dùng đá chườm vì có thể khiến trẻ bị bỏng lạnh dẫn đến suy hô hấp.
  Đóng kín các cửa và lỗ thông gió
Đắp chăn ấm, đóng kín cửa và lỗ thông gió là việc làm đầu tiên mà cha mẹ làm khi thấy con bị sốt. Nhưng theo TS Dũng thì cách làm này chỉ khiến trẻ bệnh nặng thêm.
Tốt nhất nên mở cửa và thông gió để không khí được lưu thông và trẻ sẽ dần hết cảm giác rét, cơ thể ấm lên.
  Dán miếng hạ sốt
Thay vì dán miếng hạ sốt thì cha mẹ nên lau toàn thân trẻ bằng khăn ấm, đặc biệt là trán, bẹn, nách và thay khăn 2-3 phút/ lần.
 

Miếng dán hạ sốt không giúp trẻ hạ sốt
 
  Trẻ sốt dưới 38.5 độ đã cho trẻ uống thuốc hạ sốt
Trong trường hợp trẻ sốt nhẹ thì chỉ cần cởi quần áo, uống nhiều nước hoặc bú mẹ nhiều hơn là đã có thể hạ sốt chứ không cần phải dùng đến thuốc hạ sốt.
Khi trẻ sốt dưới 38.5 độ mà cho trẻ uống thuốc sẽ gây khó khăn cho bác sỹ khi thăm khám.
  Ăn kiêng
Trong thời gian trẻ bị sốt cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe. Tuyệt đối không để trẻ uống Oresol và ăn thiếu chất, đây là nguy cơ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và sức đề kháng yếu, lâu khỏi bệnh.

Khi trẻ bị co giật nên làm gì?

Trẻ bị sốt cao có thể dẫn đến co giật và lúc này việc đầu tiên cha mẹ cần làm là giữ bình tĩnh và đợi trẻ qua cơn co giật rồi cơ thể và cằm sẽ mềm ra, khi ấy nên dùng miếng vải hoặc khăn tay chèn vào miệng trẻ để phòng cơn sau rồi đưa trẻ đến bệnh viện.
 
Khi trẻ bị co giật cần bình tĩnh để xử lý vấn đề

Chăm sóc trẻ là một quá trình vô cùng khó khăn và lâu dài, để chuẩn bị những kiến thức thật tốt và sẵn sàng làm mẹ sau sinh nở thì các bà bầu nên tham khảo những Lớp học tiền sản của thương hiệu chăm sóc bầu và sau sinh Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia.
Để được tư vấn nhiều hơn về Lớp học tiền sản mẹ có thể đăng ký tại:

 
 

Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?