Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

6 kỹ năng mà ông bố bà mẹ nào cũng cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh

08/02/2017 11:40


Dù lần đầu hay lần thứ hai sinh con thì chắc chắn các ông bố bà mẹ không tránh khỏi những trường hợp dở khóc dở cười, tình huống lúng túng, lóng ngóng và cuống lên không biết xử lý ra sao khi con khóc, con tè, hoặc ngay cả khi bế một sinh linh bé nhỏ trên tay,… Bởi vậy mỗi ông bố bà mẹ cần nằm lòng 6 kỹ năng dưới đây để tự tin hơn khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Bé khóc thì phải làm thế nào?

Nguyên nhân khiến em bé khóc là: bé ướt tã, bé đi vệ sinh, bé đói, bé quá nóng hoặc quá lạnh, bé đau,… Khi bé khóc thì việc đầu tiên của bố mẹ là phải nựng và kiểm tra nguyên nhân vì sao. Kiểm tra xem bỉm – tã của bé còn sạch hay không, sau đó hãy đảm bảo rằng chân tay bé không bị lạnh quá hoặc nóng quá (đổ mổ hôi), quần áo vừa vặn và không có vấn đề gì. Nếu như đã kiểm tra tất cả những vấn đề trên đều tốt thì rất có thể bé đang đói, hãy cho bé ti và uống sữa ngay nhé!
 

Nếu như bé vẫn còn khóc thì hãy đong đưa nhẹ nhàng rồi ôm nựng bé, nhớ là không quát tháo cáu giận để bé không sợ hãi và khóc to hơn. Lúc mới sinh trẻ sẽ không hiểu được lời bố mẹ nói mà chỉ dựa vào âm điệu và âm lượng để cảm nhận thái độ của ba mẹ.

Chăm sóc trẻ sơ sinh cần phải hiểu được cách tắm bé

  • Nếu như thời tiết dịu mát thì mẹ nên tắm khoảng 3-4 lần/ tuần và hãy chú ý đến vùng bẹn và nách để luôn sạch sẽ, khô thoáng.
  • Nước tắm của bé rất quan trọng, mẹ hãy dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của nước tắm, nếu rơi vào khoảng 37-38 độ là hợp lý.
  • Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn thì nên băng kín lại để tránh ướt cuống rốn của bé.
  • Chuẩn bị trước khi tắm: Nước tắm, khăn tắm, khăn lau, quần áo. Và sau khi lau khô người cần mặc ngay để bé không bị lạnh.
  • Cách tắm đúng chuẩn: Tắm cho bé trước và gội đầu sau để tránh bị lạnh, khi tắm chú ý đến phần cổ, khuỷu tay – chân, bẹn (những vùng có nhiều mồ hôi khiến trẻ bị hăm).



Vệ sinh cuống rốn của bé

Hãy giữ cho cuống rốn của bé luôn sạch sẽ và khô ráo từ 1-2 tuần rồi nó sẽ tự rụng. Nhớ là không nên bôi bất cứ loại thuốc gì vào cuống rốn của bé, chỉ cần dùng bông tăm, khăn để vệ sinh và thấm khô.

Quần áo của trẻ sơ sinh

  • Trẻ sơ sinh cần mặc nhiều hơn người bình thường một lớp quần áo nhưng mẹ hãy thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé bằng cách sở vào bụng, lòng bàn tay, bàn chân, lưng để xem bé lạnh hay nóng để thêm hoặc bớt quần áo, đảm bảo trẻ không bị nóng quá hoặc lạnh quá.
  • Đặc biệt, bố mẹ không nên chặn quá nhiều gối xung quanh nôi của trẻ vì đây rất có thể là nguyên nhân khiến trẻ ngạt thở và đột tử.


 Thay tã cho trẻ

Một trong những sai lầm thường gặp của bậc làm cha làm mẹ là không thay tã, bỉm thưởng xuyên khiến trẻ dễ bị hăm và khó chịu. Vậy nên, hãy thay tã cho bé khoảng 2 giờ/ lần và thay ngay sau mỗi lần trẻ đi tiểu.
 

Riêng đối với bé gái thì khi thay tã hãy lau trước và sau để tránh viêm nhiễm. Hãy rửa băng nước ấm và dùng khăn mềm, khô để lau lại mà tránh không dùng khăn ướt lau.

Cắt móng tay cho trẻ

Trước khi xuất viện hãy cắt móng tay cho trẻ vì móng tay của trẻ sơ sinh sẽ rất dài và sắc.
Nên dùng cắt móng tay đầu tròn và cắt lúc bé đang ngủ để không làm tổn thương  bé.

Chăm sóc trẻ sơ sinh không khó nếu cha mẹ biết cách và xử lý kịp thời. Với 6 kỹ năng trên hy vọng sẽ giúp cha mẹ bớt lo lắng và không còn bỡ ngỡ và bối rối khi chăm sóc trẻ sơ sinh nữa.

Nếu cha mẹ vẫn băn khoăn và lo lắng về vấn đề chăm sóc trẻ sơ sinh thì hãy để lại thông tin, các chuyên gia của Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia sẽ giúp mẹ giải đáp nhanh nhất

 


 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?