Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Bà bầu nên ăn gì? Thức ăn giảm ốm nghén cho Mẹ cực hiệu quả

24/11/2016 11:14

Một trong những nguyên nhân sinh ra chứng ốm nghén ở bà bầu đó là cách mẹ ăn và những món ăn hàng ngày của mẹ. Trong giai đoạn đầu của thai kỳ nhiều mẹ bầu mắc chứng buồn nôn, khó nuốt, thậm chí không ăn được gì vì ốm nghén, điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy điều chỉnh phương pháp và chế độ ăn là mẹ sẽ giảm được chứng ốm nghén rõ rệt. Vậy bà bầu nên ăn gì trong thời gian mang thai?

1. Thực phẩm “vàng” giúp bà bầu giảm ốm nghén cực hiệu quả

  • Thực phẩm ít chất béo, giàu tinh bột

Những thực phẩm có hàm lượng tinh bột lớn (carbohydrate) và ít chất béo được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng bởi nó dễ tiêu hóa và giảm nghén.
Những thực phẩm giàu tinh bột và it béo có thể kể đến như bánh mì, bánh nướng, ngũ cốc, bánh ngô, bánh quy,… Những thực phẩm này vừa giàu dinh dưỡng lại vừa giảm chứng ốm nghén, ví dụ như folate với khả năng hấp thụ axit trong dạ dày và giảm buồn nôn.

 

Ốm nghén khiến cơ thể mẹ mệt mỏi, buồn nôn
  • Thực phẩm có vị mặn giúp giảm ốm nghén cho bà bầu

Thực phẩm mặn có chứa carbohydrates và natri giúp giảm chứng buồn nôn ở bà bầu. Một số thức ăn mặn các chuyên gia khuyên dùng như bánh có muối, bánh quy mặn, khoai tây chiên, bỏng ngô, ngô rang,…
  • Gừng tươi

Gừng không những giúp giảm chứng cảm lạnh thông thường ma còn điều hòa kinh nguyệt và đặc biệt là giảm chức buồn nôn ở bà bầu. Theo nghiên cứu của Trung tâm y tế Đại học Maryland thì tiêu thụ gừng mỗi ngày (tối đa 4 ngày) sẽ giúp mẹ bầu cải thiện chứng nôn mửa, ốm nghén.
Vị cay của gừng và tính ấm sẽ giúp trừ đàm, giảm nôn mửa và co thắt cơ dạ dày, kích thích nhu động ruột hoạt động.
Bởi vậy khi buồn nôn do ốm nghén mẹ có thể sử dụng gừng tươi phá với nước ấm hoặc ăn kẹo vị gừng để ăn uống ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn.
  • Lá tía tô

Vị cay, tính ấm của lá tía tô có tác dụng an thai, trừ đàm ở cơ thể và giảm chứng buồn nôn. Bằng cách đun trà tía tô hoặc chế biến món ăn hàng ngày, hoặc kết hợp sắn dây và vỏ quất để sắc nước hàng ngày, mẹ sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
  • Vỏ cam, quýt, quất

Trần bì (vỏ cam, quýt, quất) luôn là thực phẩm vàng khi được hỏi bà bầu nên ăn gì để chống nôn mửa, ốm nghén. Bằng cách ngửi vỏ quất hay thái vụn vỏ và hãm với nước sôi uống hàng ngày là mẹ thấy hiệu quả rõ.
  • Chanh tươi

Chanh là loại quả an thai, chống ốm nghén, hỗ trợ hệ tiêu hóa, kích thích cảm giác thèm ăn và giảm nôn ói.
Theo đó mẹ có thể uống nước chanh tươi kèm theo một ít muối đường hoặc mật ong theo ý thích để sử dụng.
Ngoài ra có rất nhiều thực phẩm bà bầu nên ăn để giảm chứng ốm nghén thai kỳ như: củ cải, quả me, lá bạc hà, bí đao,… Mẹ hãy lên cho mình thực đơn hàng ngày để luôn ngon miệng và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi nhé.

2. Lưu ý từ chuyên gia về chế độ dinh dưỡng giảm ốm nghén

 

Xây dựng chế độ ăn khoa học là cách giúp mẹ giảm thiểu chứng ốm nghén
 
Theo các chuyên gia chăm sóc bầu Mẹ Bé Hoàng Gia thì mẹ bầu cần hết sức lưu ý những điểm dưới đây để có chế độ dinh dưỡng khoa học và phù hợp, giúp cải thiện chứng ốm nghén thai kỳ:
  • Ăn ngay sau khi ngủ dậy

Mỗi sáng khi thức dậy mẹ bầu hãy ăn một ít bánh quy, ngũ cốc hoặc bánh mì nước để dạ dày hoạt động và dễ chịu hơn mỗi sáng. Sau đó mẹ có thể bổ sung thêm sữa chua, pho mát, sữa,… để giảm triệu chứng buồn nôn cả ngày.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày và ăn đơn giản hơn

Ăn đơn giản nhưng vẫn cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu đồng thời bổ sung nhiều nước hàng ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Một thực đơn khoa học cho bà bầu chính là chia nhiều bữa ăn nhỏ mỗi ngày để dạ dày luôn trong tình trạng ổn định, không quá no và cũng không quá đói.
  • Uống trà bạc hà và trà gừng

Tuy trà gừng và trà bạc hà hiệu quả cho bà bầu và giảm chứng ốm nghén nhưng mẹ không nên lạm dụng và uống quá nhiều nhé.
  • Hạn chế thực phẩm giàu chất béo

Bởi nó sẽ đọng lâu trong bao tử khiến mẹ khó chịu và buồn nôn.

Để có được thời gian thai kỳ thoải mái, tuyệt vời nhất thì mẹ cần chuẩn bị những kiến thức về: dinh dưỡng, tập luyện, nghỉ ngơi,… Hiểu được nhu cầu này Mẹ Bé Hoàng Gia tổ chức những lớp học tiền sản với mong muốn cung cấp những bí quyết chăm sóc bầu hiệu quả và giải pháp để Mẹ khỏe đẹp – Con thông minh. Đăng ký ngay để được các chuyên gia chăm sóc bầu và sau sinh tư vấn mẹ nhé.
 



 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?