Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Bài tập vận động sớm cho trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng tuổi

02/12/2020 02:31

Người xưa thường có câu, 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò tập đi… giai đoạn trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng là giai đoạn bé hoàn toàn có thể tập trườn, tập ngồi. Vận động sớm cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ nhanh chóng cứng cáp và phát triển hệ cơ, xương khớp.
Giai đoạn trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng là giai đoạn bé phát triển nhảy vọt về cân nặng. Cơ thể của bé lúc này thay đổi như sau: cổ cứng cáp, chân tay và thân cử động linh hoạt. Cha mẹ cần lưu ý để bé phát triển về mặt thể chất:
 

- Khi bé nằm sấp bé có thể ngẩng cổ được cao, hai tay chống lên và vươn thẳng được thân mình
- Bé sẽ cố gắng chống tay và với lấy những đồ vật ở gần mình
- Bé biết lẫy lật sang trái phải một cách thành thạo
- Đặt bé ở tư thế ngồi có điểm tựa em bé của bạn sẽ ngồi được vững hơn

Bài tập vận động chuẩn cho trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi

Ở thời điểm này hầu hết các em bé đều có thể biết lẫy và ngóc cao cổ được 90 độ. Để con sớm biết chống tay làm cơ sở để nhanh biết ngồi cha mẹ cần thực hiện các bài tập sau:
 

Bạn cho bé nằm nghiên dùng các đồ vật phát ra tiếng động để bé có thể nhanh chóng biết lật người sang trái hoặc sang phải thành thạo

Bạn đặt bé nằm ngửa, dùng hai tay kéo với lực thật nhẹ để em bé của bạn tự ngóc đầu và ngồi thằng dậy. Bài tập này giúp xương sống bé cứng cáp và nhanh chóng biết ngồi.

Đặt bé ngồi cùng hướng với mẹ, một tay bạn giữ bé tay còn lại thì dùng đồ chơi để trước mặt cho bé quan sát. Khi bé bắt đầu quan sát và chạm vào đồ vật thì mẹ hãy từ từ đưa đồ chơi di chuyển qua lại để bé quan sát, cử động cổ, sớm biết ngồi và học kỹ năng cầm nắm.

Khi cho bé tắm mẹ hãy thả vào chậu nước 1-2 quả bóng màu sắc để kích thích bé dùng chân để đạp bóng. Lúc này mẹ hãy cho bé nằm ngửa tay giữ đầu và lưng bé nhé. Bài tập này sẽ giúp cơ thể bé linh hoạt và nhanh chóng biết lẫy.
Bạn để bé nằm sấp, đưa đồ chơi để trước mặt để kích thích bé trườn.

Bài tập vận động chuẩn cho trẻ sơ sinh 5 -6  tháng tuổi

Để phát triển kỹ năng trườn và bò thì cha mẹ cần tập một số động tác giúp con phát triển hệ xương khớp. Ở giai đoạn này hầu hết mọi trẻ đã biết chống tay và nâng người lên cao, các bé đã biết lẫy lật một cách thành thạo, nhiều bé trong giai đoạn này đã biết ngồi cứng cáp.



Bài tập này cũng giống với bài tập khi bé ở giai đoạn 4 tháng tuổi. Bạn đặt bé nằm ngửa, dùng hai tay kéo với lực thật nhẹ để em bé của bạn tự ngóc đầu và ngồi thằng dậy. Bài tập này giúp xương sống bé cứng cáp và nhanh chóng biết ngồi.
Từ tháng thứ 5 trở đi mẹ hãy sắm cho bé một chiếc thảm để bé chơi dưới sàn nhà. Vì giai đoạn này bé đã biết lật nên nếu đặt bé trên ghế cao thì sẽ rất nguy hiểm. Bạn để đồ chơi phóa trước để bé tập xoay người và cử động linh hoạt càng nhiều càng tốt.



Bạn giúp bé tự ngồi với đồ bằng cách bế bé ngồi vào lòng mẹ cho đồ chơi trước mặt để bé với đồ và quan sát.
Mẹ cho bé tập trườn bằng cách để bé nằm sấp, 2 tay mẹ cầm 2 bàn chân bé để bé tự nhích lên phía trước. Động tác này sẽ giúp bé cảm nhận được trườn là như thế nào.
Bên cạnh những bài tập vận động sớm cho trẻ sơ sinh từ 4-6 tháng thì mẹ đừng quên thường xuyên đưa bé đi dạo, tắm nắng để bé làm quen với thế giới xung quanh & hấp thụ vitamin D giúp xương phát triển và có một cơ thể cứng cáp.
 
 
 
 
 
 

 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?