Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Cách nuôi dạy con thông minh khoa học

29/11/2016 11:32


Từ 0-3 tháng tuổi là giai đoạn đặc biệt quan trọng trong việc nuôi dạy con thông minh, bởi vậy mẹ cần biết phương pháp khoa học để áp dụng ngay từ khi bé mới ra đời thông qua việc hoàn thiện các giác quan của trẻ.
Theo các chuyên gia thì giai đoạn 0-3 tuổi trẻ có thể ghi nhớ được một lượng thông tin rất lớn và trí não có thể phát triển vượt bậc. Lúc này, các giác quan của trẻ lúc này rất “đơn sơ”, khi được tiếp nhận kích thích thì các xung thần kinh sẽ truyền đến não, khiến não phải tư duy và ghi nhớ, nhờ vậy trẻ thông minh hơn.

 
Cùng lưu ý một số lời khuyên của chuyên gia dưới đây để trẻ phát triển tốt nhất.

1. Hoàn thiện thính giác

Giai đoạn đầu mang thai mẹ nên tập trung phát triển thính giác của trẻ ngay lúc này bằng những bản nhạc nhẹ nhàng như nhạc giao hưởng, không lời và tiếp tục duy trì thói quen này sau sinh.
Khi còn trong bụng mẹ trẻ cần làm quen dần với môi trường bên ngoài để nhạy cảm với các tiếng động hơn. Sau khi sinh, mẹ có thể bế bé hoặc nằm trên đùi rồi đung đưa theo tiếng nhạc, có như vậy thì toàn bộ cơ thể trẻ cũng được vận động và các giác quan khác cũng phát triển.

 

Cho trẻ nghe nhạc ngay từ trong bụng mẹ
 
Ngoài cách nghe nhạc thì mẹ cũng nên trò chuyện thường xuyên với trẻ để không những giúp trẻ phản xạ nhanh và thông minh mà còn gắn kết tình cảm mẹ con.

2. Phát triển thị giác

Giai đoạn 0-3 tháng tuổi mẹ nên để trẻ tiếp xúc với không gian tươi sáng, rực rỡ để kích thích tư duy của trẻ phát triển.
Giai đoạn 1 tháng tuổi mẹ nên cho con quan sát các đồ vật có màu đen trắng, mỗi ngày 3 phút, điều này sẽ giúp não bộ có sự tập trung tốt, giúp con học hỏi nhanh.
Còn từ 6-9 tháng tuổi mẹ nên treo bảng chữ cái ở gần giường để trẻ lưu chữ trong não bộ và thuận lợi cho việc học chữ của con sau này.

3. Tăng cường vị giác của trẻ

Theo nghiên cứu thì ngoài thị giác, thính giác thì vị giác cũng là yếu tốt có lợi cho sự phát triển não bộ của trẻ. Bởi vậy khi chăm sóc bé thì mẹ nên nhúng khăn xô sạch với ít nước ngọt, mặn hay chua rồi lau hàm của bé. Đặc biệt trong năm đầu tiên mẹ không nên trộn lẫn các loại thực phẩm có nhiều gia vị để tránh rối loạn vị giác ở trẻ.
 

 

4. Phát triển khứu giác

Bằng cách để con ngửi hương thơm của thực phẩm, quả có mùi, tinh dầu thơm mẹ có thể giúp mẹ phát triển khứu giác rồi đó.
Lưu ý: Không nên để đồ vật quá sát mũi trẻ, hãy để ở một khoảng cách phù hợp.

 

Tiếp xúc với các mùi hương khi còn nhỏ là cách phát triển khứu giác cho trẻ

 

5. Hoàn thiện xúc giác

Xúc giác là giác quan quan trọng để trẻ cảm nhận thế giới. Nghiên cứu cho thấy rằng ngày từ khi ra đời, với bản năng tự nhiên của con người trẻ có thể dùng xúc giác để cảm nhận thế giới. Và biểu hiện rõ nhất là trẻ tìm bú mẹ ngay sau khi chào đời.
Ngoài ra mẹ nên dùng núm vú và chạm vao các vị trí như: môi, miệng, các hàm trên dưới, hoặc vuốt ve mặt và người bé, cho con cầm nắm ngón tay mẹ hoặc các đồ vật khác, và dần dần bé sẽ tự biết cách điều chỉnh mà không cần mẹ giúp.
Những cách trên tuy đơn giản nhưng cũng hết sức quan trọng bởi nó giúp trẻ nhanh chóng hoàn thiên các giác quan, não bộ nhạy bén và phản xạ với các tình huống tốt hơn. Mẹ nên áp dụng những cách trên ngay từ khi còn sớm và đừng bỏ lỡ khoảng thời gian đầu đời này nhé.
Nếu mẹ muốn có phương pháp nuôi dạy con thông minh khỏe mạnh thì hãy liên hệ với Mẹ Bé Hoàng Gia để được hỗ trợ tốt nhất nhé!

 




 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?