Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Cách thông tắc tia sữa sau sinh an toàn cho mẹ

21/09/2017 02:39

Tắc tia sữa là hiện tượng thường gặp ở mẹ sau sinh, đặc biệt là ở những mẹ có lượng sữa dồi dào. Triệu chứng bệnh tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không đưa ra các biện pháp chữa trị kịp thời sẽ dẫn tới biến chứng áp-xe vú gây rất nhiều nguy hiểm cho mẹ sau sinh. Nếu gặp phải triệu chứng này nên tìm hiểu các cách thông tắc tia sữa sau sinh an toàn cho mẹ để hạn chế những rủi ro xảy ra.
 


Nguyên nhân gây tắc tia sữa sau sinh


Thông thường sữa được tạo ra ở nang sữa theo các ống dẫn đổ về xoang chứa sữa ở phía sau quầng vú. Động tác bú mút của bé sẽ kích thích sữa chảy ra ngoài. Trên dòng chảy, vì một lý do nào đó mà lòng ống dẫn sữa bịp hoặc bít lại, từ đó sữa không thể thoát ra ngoài được.

Tại chỗ tắc, dần dần hình thành hòn cục do hiện tượng sữa đông kết. Cùng lúc đó, sữa vẫn tiếp tục được tạo ra làm cho các ống dẫn trước vị trí tắc ngày càng bị căng giãn. Từ đó tạo nên hiện tượng gây chèn ép các ống dẫn sữa khác, tạo ra một vòng xoắn bệnh lý dẫn tới tình trạng tắc sữa ngày càng trầm trọng thêm.
thông tắc tia sữa an toàn cho mẹ
Bên cạnh nguyên nhân đó, một số nguyên nhân cũng gây nên tình trạng tắc tia sữa như: Không vắt bỏ sữa thừa gây ứ đọng sữa (khi bé bú không hết), không massage bầu sữa để thông tia sữa ngay sau khi sinh, sau khi bé bú không vệ sinh bầu vú... Khi tắc tia sữa nếu không có sự can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng, hậu quả nguy hiểm. Ngoài ra, mẹ cũng cần chú ý tới việc chăm sóc sau sinh để hạn chế tắc tia sữa.

Dấu hiệu nhận biết tắc tia sữa sau sinh


Để có những chữa trị kịp thời, mẹ sau sinh nên để ý một số dấu hiệu nhận biết tắc tia sữa như:

- Bầu vú căng to hơn so với bình thường
- Bầu có ngày càng căng to, đau nhức
- Bầu vú không có hiện tượng tiết sữa hoặc sữa ít, vắt sữa cũng không ra
- Có hiện tượng sốt, đau khi sữa đã ứ đọng nhiều bên trong

Việc khai thông ống dẫn sữa sớm sẽ có hiệu quả trong việc làm giảm tình trạng bệnh và hạn chế những hậu quả, biến chứng sau này.

Cách thông tắc tia sữa sau sinh an toàn cho mẹ bầu


Khi gặp phải hiện tượng tắc tia sữa, mẹ nên lựa chọn cách thông tắc tia sữa nào an toàn, không ảnh hưởng tới bé? Mẹ có thể tìm hiểu một số phương pháp thông tắc tia sữa an toàn như:

Massage bầu vú thông tắc tia sữa: Sau sinh mẹ hoặc người thân có thể thực hành các động tác massage bầu vú đơn giản để giúp thông tia sữa, hạn chế tình trạng tắc tia sữa. Mẹdùng 1 bàn tay đè ép bầu vú lên thành ngực hoặc dùng 2 bàn tay ép vào nhau. Vừa ép vừa day sẽ làm tan các vị trí sữa đã đông kết. "day ép" chứ không phải là "xoa", bởi vì chỉ có lực day ép mới có tác dụng đối với vị trí tắc nằm ở sâu trong bầu vú và mới có thể làm tan sữa đã đông kết.
thông tắc tia sữa an toàn cho mẹ
Đè ép nhẹ nhàng trong mức đau có thể chịu đựng được, day từ từ theo vòng tròn, tăng dần, khoảng 20 - 30 lần, rồi lại làm ngược lại. Thực hiện như trên nhiều lần. Trong quá trình thực hiện, mẹ nên thao tác nhẹ nhàng và kiên trì, nếu massage mạnh sẽ gây đau đớn và không mang lại hiệu quả cao.

Máy hút sữa: Ở giai đoạn đầu mới có biểu hiện, mẹ sử dựng máy hút sữa sẽ có tác dụng. Tuy nhiên ở giai đoạn muộn khi sự vón kết sữa đã hình thành những cục, mảng lớn thì dùng dụng cụ hút sữa gần như không có tác dụng.

Uống nước lá đinh lăng: Các mẹ lấy một nắm lá đinh lăng, sau đó rửa sạch, sao vàng lên, hạ thổ rồi đun nước uống, sẽ có tác dụng nhanh chóng. Nước này ngon, rất dễ uống, ngoài ra còn làm cho sữa thơm, hấp dẫn em bé. Đây cũng một trơng những cách thông tắc tia sữa được nhiều mẹ sử dụng.

Quả đu đủ: Các mẹ hãy tìm một trái đu đủ non, sau đó về xắt xắt thánh lát mỏng, nướng lên cho nóng rồi đắp vào hai bên bầu ngực cũng có tác dụng giảm đau, thông tắc tia sữa rất hiệu quả.

Lá mít: Hái một nắm lá mít to, rửa sạch, sau đó hơ nóng, mỗi bên bầu ngực 9 lá, các mẹ hãy đặt lên vùng nào cứng nhất. Tiếp đó dùng tay xoa bóp, ấn mạnh từ trên xuống dưới. Khi thấy sữa chảy ra thì cho bé bú liền, làm liên tục ở những ngày sau là sữa thông hoàn toàn.

Dầu massage săn chắc ngực Hoàng Gia: Dầu massage săn chắc ngực sẽ giúp lưu thông khí huyết, kích thích quá trình tái tạo tế bào. Khi kết hợp với các động tác massage sẽ giúp mở rộng mạch dẫn sữa, thông tắc tia sữa, kích thích gọi sữa để nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời, phòng tránh căng nặng và đau nhức ngực sau sinh. Đặc biệt, dầu massage săn chắc ngực được chiết xuất từ tinh dầu hạnh nhân, tinh dầu jojoba, tinh dầu hoa hồng, tinh dầu oải hương, tinh dầu oliu, tinh dầu chanh…hoàn toàn an toàn với mẹ sau sinh cũng như không ảnh hưởng tới bé.
thông tắc tia sữa an toàn cho mẹ

Dầu massage săn chắc ngực được phát triển bởi Viện Chăm sóc mẹ bé Hoàng Gia - thương hiệu chăm sóc mẹ bé uy tín hàng đầu Việt Nam. Với hơn 12 năm kinh nghiệm cùng 18 chi nhánh trên toàn quốc, Viện Chăm sóc mẹ bé Hoàng Gia dần trở thành địa chỉ tin cậy cho hơn 40.000 mẹ bầu cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như: Kiện tướng dancesport Khánh Thi, vợ chồng kiện tướng dancesport Chí Anh - Khánh Linh, ca sĩ - diễn viên Hoa Di Linh, Á hậu Diễm Châu, hotgirl Ly Kute, chị Đặng Trà Giang, chị Minh Nguyệt - vợ NSND Tự Long...

Nếu gặp phải hiện tượng tắc tia sữa, mẹ nên tham khảo các phương pháp thông tắc tia sữa an toàn trên. Nếu tình trạng không thay đổi hoặc mẹ có dấu hiệu sốt, căng tức bầu ngực quá mức thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán, và chữa trị kịp thời nhé!
 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?