Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Chăm sóc trẻ sơ sinh

23/05/2016 09:46

Việc chăm sóc trẻ sơ sinh trong những năm tháng đầu đời khiến mẹ không khỏi bỡ ngỡ. Từ cách cho trẻ bú, đến trông giấc ngủ, cách thay tã lót cho con cũng là một việc khó khăn đối với mẹ. Cùng Chăm sóc mẹ bé Hoàng Gia khám phá một số nguyên tắc trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh nhé các mẹ.



 

Giữ ấm cho trẻ

Trẻ sơ sinh chưa biết nói, do vậy con lạnh hay nóng, mặc bao nhiêu lớp áo là dủ cũng là điều khiến mẹ băn khoăn. Nếu mẹ mặc quá nhiều áo, quá ấm bé cũng khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Vì vậy, mẹ cần lưu ý những nguyên tắc giữ ấm cho trẻ.

Mẹ cần giữ ấm tay, lưng, bụng và bàn chân. Khi mặc tã, quần áo cho con, mẹ cần kiểm tra bàn tay con xem có bị lạnh và đổ mồ hôi không; lưng của con cần ấm vừa đủ, nếu mẹ ủ ấm bé kĩ quá thì bé sẽ bị đổ mồ hôi và mồ hôi sẽ thấm ngược vào phổi trẻ, gây ra viêm phổi hoặc cảm lạnh. Chân con chứa nhiều mạch và huyết, rất nhạy cảm. Vì vậy, nếu mẹ không giữ ấm cho đôi chân thì bé sẽ dễ bị bệnh đường hô hấp. Bụng bé cần được giữ ấm để bảo vệ dạ dày và hệ tiêu hóa. Cùng với việc giữ ấm cơ thể, mẹ cần để lộ đầu, gương mặt con được thoáng mát, tránh ủ kín đầu khiến bé bị bức bối, khó chịu.

Mẹ nên lựa chọn quần áo vải mềm, chất liệu cotton, co giãn thoải mái, dễ dàng mawch vào thay ra để thấm hút mồ hôi tốt, không làm tổn thương da bé. Mẹ cần vệ sinh vùng mông và bộ phận sinh dục của bé nhẹ nhàng, dùng khăn mềm lau nhẹ để tránh nhiễm khuẩn và chống hăm.

Nhiệt độ phòng của mẹ và trẻ nên duy trì ở mức từ 26 – 32 độ C, để luồng không khí lưu thông, thông thoáng, tránh sự bí bách của phòng kín.

Massage cho trẻ

Ngoài việc bú mẹ, cho bé ăn, massage cho bé cũng thể hiện sự kết nối, chăm sóc với bé yêu của mình.Các nhà khoa học đã chứng minh rằng:  massage hàng ngày tăng khả năng phát triển não bộ và đảm bảo sức khỏe cho bé. Hơn nữa, khi còn đang ẵm ngửa, bé nào cũng đặc biệt thích massage.

Massage cho bé rất đơn giản và cũng không tốn nhiều thời gian, mỗi ngày, bạn nên dành một khoảng thời gian massage cho bé. Thời gian tốt nhất trong ngày để massage là trước khi tắm cho bé. Bởi bằng cách đó, mẹ có thể làm ấm cơ thể của bé trước khi cho bé xuống nước để bé có thể dễ dàng thích nghi hơn. Vừa thực hiện  những động tác massage nhẹ nhàng, vừa nói chuyện với bé làm bé thư giãn, giúp bé dễ ngủ. Massage chăm sóc trẻ sơ sinh không quá khó để thực hiện và các mẹ hoàn toàn có thể học được massage nhờ xem ảnh sau đây:

Hoặc, mẹ cũng có thể lựa chọn gói dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh của các spa có kiến thức chuyên môn cũng như có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh.

Tắm cho trẻ sơ sinh

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm, chỉ bằng 1/5 da người lớn nên các chức năng bảo vệ cơ thể của bé kém hơn. Nếu mẹ không chăm sóc đúng cách và cẩn thận sẽ khiến bé dễ bị viêm da và nhiễm trùng da. Khi tắm cho trẻ, mẹ cần tắm cho bé bằng nước sạch đun sôi, cho qua bình lọc để loại bỏ tạp chất, vi khuẩn. mẹ không nên lạm dụng dầu gội, dầu tắm cho bé bởi chúng có một số thành phần hóa học, nếu không để ý và lựa chọn kĩ thì da bé rất dễ bị kích ứng. Một số bà mẹ muốn tắm cho con bằng các loại lá dân gian, các mẹ cần lưu ý kĩ xem da bé thuộc loại da gì, bé nên tắm loại lá nào thì phù hợp.

Mẹ cần tắm cho trẻ đúng cách:

Bước 1: Sát trùng tay bằng cồn 70 độ trước khi tắm cho trẻ, cắt móng tay để tránh làm tổn thương da bé.

Bước 2: Pha nước ấm trên dưới 37 độ C, phòng kín gió, ấm áp, thông thoáng.

Bước 3: Nhẹ nhàng rửa mặt, tai, mũi, cổ trước khi tắm bằng nước muối sinh lý và khăn mặt bằng vải xô, bong băng và tăm bong

Bước 4: Tắm từ chỗ sạch nhất đến chỗ bẩn hơn (những chỗ có nếp gấp như cổ tay, cổ, cổ chân, bẹn, bộ phận sinh dục)

Bước 5: Nên lau rửa nhẹ cho bé từ trước ra sau để tránh nhiễm trùng, riêng bé trai thì mẹ nên rửa nhẹ nhàng tránh tuột bao quy đầu

Bước 6: Lau khô người bé bằng khăn bông mềm rồi quấn khăn bong khô vào người bé để bé không bị lạnh.

Chăm sóc rốn

Rốn của trẻ sơ sinh cần được giữ khô và sạch sẽ nhất có thể. Vì vậy mà mẹ cần tuyệt đối không được ngâm cuống rốn của trẻ trong khi tắm cho tới khi cuống rốn của trẻ đã rụng hoàn toàn. Rửa tay truwocs khi chăm sóc rốn cho trẻ là một việc mẹ nên nhớ để có thể phòng ngừa những vi trùng, vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể của con. Mẹ nên làm sạch rốn cho trẻ ít nhất 1 lần 1 ngày. Để làm sạch nhẹ nhàng vùng rốn của trẻ, mẹ nên sử dụng tăm bong nhúng vào nước đun sôi để nguội và thấm nhẹ khu vực này. Nếu cuống rốn của con bị bẩn, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý 0,9% vệ sinh cho bé. Sau đó, mẹ lau khô rốn và khu vực xung quanh.

Thời gian ngủ

Trẻ sơ sinh gần như ngủ suốt ngày đem, chỉ thức dậy để bú vì các bé có thể tích dạ dày nhỏ nên mau đói. Ngoài ra, trẻ sơ sinh cũng chưa phân biệt được ngày đêm nên có những lúc bé ngủ suốt ngày và thức nhiều vào ban đêm. Nhưng thông thường, bé chỉ ngủ 16 – 20 tiếng một ngày. Có một số trẻ sơ sinh hay quấy khóc, gắt ngủ nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên sẽ khiến mẹ mệt mỏi. Mẹ cần rèn cho bé ngủ theo quy trình tuần tự: ăn – chơi – ngủ, lặp đi lặp lại 1h – 3h một lần. Theo một quy trình tuần hoàn, lặp đi lặp lại như vậy mẹ sẽ biết được khi bé khóc là vì nguyên nhân gì, đến giờ nào bé sẽ ngủ, đến giờ nào bé sẽ ăn. Như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe cho bé mà mẹ có thời gian nghỉ ngơi.

Dinh dưỡng cho trẻ


 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất đối với trẻ sơ sinh. Để có đủ sữa cho con, mẹ nên uống đủ 1800ml nước mỗi ngày bao gồm: nước lọc, nước hoa quả, sữa tươi, canh, chè vằng …

Các bé mới sinh được 3 ngày đầu tiên, mẹ nên cho bé bú mỗi bên vú từ 5 – 15 phút một lần để con làm quen với lịch trình bú sữa mẹ.

Khi con được 6 tuần: mẹ cho con bú mỗi bên lâu hơn khoảng 25 – 45 phút một lần. Thời gian giữa các cữ bú ban ngày mẹ cách khoảng 2 – 3 tiếng/ bú một lần.

Khi con được 6 tuần – 4 tháng: Lúc này mẹ giảm thời lượng bú mỗi bên vú cho bé xuống 15 – 30 phút/bên/lần và tăng thời gian giãn cứ bú cho con lên là 3 – 3.5 tiếng/ lần.

Mẹ hãy đảm bảo mẹ đủ sữa cho con, con ngậm đúng khớp, bú đủ no và có một nếp sinh hoạt dựa theo giờ bú.

Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?