Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Lịch khám thai đầy đủ nhất cho mẹ bầu

13/01/2017 03:45


Ngoài chế độ dinh dưỡng, các bài tập dành riêng cho bà bầu thì việc mẹ bầu cần quan tâm nhất đó là lịch khám thai định kỳ để tránh những rủi ro đáng tiếc ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi.


Vậy lịch khám thai tiêu chuẩn của bà bầu trong suốt 9 tháng thai kỳ ra sao?

 

Lịch khám thai đầy đủ nhất cho mẹ bầu là gì?

Trong buổi khám thai đầu tiên

Lần khám thai đầu tiên là để bác sỹ chắc chắn một lần nữa bạn đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Và tốt nhất nên có sự đồng hành của anh xã để mình không bỏ quên các vấn đề như: giấy tờ mang theo, ngày tái khám, các thủ tục kiểm tra sức khỏe,…

Lắng nghe nhịp đập tim thai

Cha và mẹ có thể nghe được tim thai nhờ siêu âm ở tuần thứ 6-7 của thai kỳ. Có lẽ đây là một trong những thời khắc cảm động và thiêng liêng nhất nên hãy chia sẻ điều này với chồng nhé. Khi ấy anh chồng sẽ làm phó nháy và quay phim để lưu lại khoảnh khắc này. Trong những trường hợp xấu như tim thai không ổn định và khó xác định thì bà bầu sẽ có chỗ dựa để bình tĩnh và bớt lo lắng.

Những xét nghiệm quan trọng không thể bỏ qua khi mang thai

  • Xét nghiệm đo độ mờ da gáy: Xét nghiệm này được thực hiện ở tuần thứ 12-13 của thai kỳ, giúp phát hiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Anh chồng đóng vai trò vô cùng quan trong vào lúc này bởi anh  ấy sẽ giúp bà bầu xoa dịu những căng thẳng và lo lắng trước khi nhận được kết quả, và anh ấy sẽ là người bình tĩnh đặt câu hỏi cho bác sỹ khi mẹ bầu bối rối và hồi hộp.
  • Xét nghiệm sàng lọc Triple test: Thực hiện vào tuần thai 14-17. Đây là xét nghiệm vô cùng quan trọng bởi nó dự đoán nguy cơ bị down cũng như dị dạng nhiễm sắc thể của thai nhi. Có thể nói đây là một trong những xét nghiệm khiến bà bầu lo lắng nhất. Đôi khi kết quả sẽ khác với thực tế: những người với kết quả có nguy cơ thấp nhưng con sinh ra vẫn mắc bệnh down; lại có những người xét nghiệm với kết quả cao nhưng không có nghĩa là con sinh ra chắc chắn bị down. Bởi vậy theo các bác sỹ chuyên khoa thì triple test không dự đoán chính xác mà chỉ có thể biết được nguy cơ mắc bệnh (nguy cơ được thể hiện ở dạng xác xuất).
  • Xét nghiệm giới tính: Vào đầu tam cá nguyệt thứ 2 (khoảng tháng thứ 4), ở buổi khám thai định kỳ bác sỹ sẽ thông báo cho mẹ biết thai nhi là bé trai hay gái ngay khi nhìn máy siêu âm. Đây sẽ là một trong khoảnh khắc khó quên nhất trong suốt thời kỳ mang thai.



Siêu âm 4D

Siêu âm 4D ở tuần thứ 21-24 giúp bác sỹ chuẩn đoán và phát hiện những dấu diệu bất thường về hình thái của thai nhi, mà cụ thể là: sứt môi, dị dạng ở các cơ quan nội tạng, hở hàm ếch. Mẹ bầu cần để ý thật kỹ về thời gian tiến hành xét nghiệm vì trong trường hợp phải đình chỉ thai nghén thì cần làm trước tuần thứ 28. Nếu muộn hơn thì thai nhi lớn lên sẽ khó phát hiện dị tật.

Tiêm phòng uốn ván

Trong tuần thứ 30-32 thì mẹ cần phải làm xét nghiệm máu, thử nước tiểu, chích ngừa uốn ván. Bên cạnh đó, lần khám thai ở tuần này sẽ phát hiện ra những vấn đề xảy ra ở những tuần thai muộn như: dấu hiệu bất thường ở động mạch, tim, não và theo dõi tình hình phát triển ở thai nhi.

Non-stress test

Ở tuần 35-36 bà bầu sẽ được siêu âm màu để theo dõi doppler động mạch rốn, dây rốn, động mạch tử cung, động mách não, kiểm tra nước ối,… Trong lần khám thai này bác sỹ sẽ dự đoán cân nặng của em bé lúc sinh.

Ở một số đơn vị sẽ tiến hành Non-stress test cho mẹ để kiểm tra sức khỏe của thai hi và xác định xem em bé có nhận được đủ oxy hay không nhờ máy đo tim thai và những chuyển động của thai trong khoảng 30 phút thông qua chiếc máy như thắt lưng quấn quanh bụng mẹ.

Sau lần khám thai này thì bà bầu cần đi kiểm tra 1 tuần/ lần hoặc khi cảm thấy đau bụng hoặc ra máu để theo dõi tim thai và cử động của thai cũng như kiểm tra xem cổ tử cung đã mở hay chưa. Giai đoạn này mẹ bầu rất cần sự thoải mái, thư giãn và cần được nghỉ ngơi để sẵn sàng chào đón em bé chào đời.

 

Mẹ hãy nhớ những vấn đề khám thai này để nắm bắt được rõ ràng và không quá bỡ ngỡ khi đi khám thai, siêu âm nhé. Để hiểu được rõ hơn về việc khám thai, siêu âm cũng như chuẩn bị trước khi sinh thì bà bầu nên tham gia vào các Lớp học tiền sản được tổ chức hàng tháng, hàng tuần.

Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và mẹ tròn con vuông!

 


Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?