Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Mách mẹ những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

02/05/2018 11:31

Vào mùa hè nhiệt độ thời tiết thay đổi khá đột ngột nên các bà mẹ thường băn khoăn không biết chăm sóc cho trẻ sơ sinh như thế nào là đúng cách để trẻ khỏe mạnh và phát triển an toàn trong những ngày hè nóng nực này. Bài viết sau sẽ mách cho các mẹ những kinh nghiệm chăm sóc cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn và an toàn nhất các mẹ lưu ý để chăm sóc cho bé nhà mình nhé!

 
Mách mẹ những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè
 

Những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè:

  1. Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ:

  • Trẻ sơ sinh khả năng điều hòa thân nhiệt còn rất yếu. Khi nhiệt độ môi trường tăng quá cao có thể làm thân nhiệt của bé tăng theo. Vì vậy, mẹ luôn phải kiểm tra để đảm bảo thân nhiệt của bé luôn ở mức ốn định. Mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ cơ thể trẻ bằng nhiệt kế hoặc đơn giản hơn bằng cách như luồn tay vào quần áo bé hoặc đặt mu bàn tay lên gáy của bé. Nếu cảm thấy ấm ( không nóng không lạnh ) là bình thường. Mẹ không nên sờ tay, chân của trẻ vì chân, tay của trẻ thường lạnh hơn so với các phần khác của cơ thể trẻ.
  • Do nhiệt độ môi trường sẽ ảnh hưởng đến nhiệt độ của trẻ sơ sinh, vì vậy mà các mẹ luôn giữ cho phòng thoáng khí. Nếu có thể, giữ nhiệt độ phòng ở nhiệt độ tối thiểu là 25-26 độ. Nhiệt độ này giúp bé hồi phục thân nhiệt và duy trì thân nhiệt ở mức bình thường.
  1. Hãy chú ý đến quần áo của trẻ:

  • Việc mặc quần áo đối với bé cũng phải được thực hiện hết sức cẩn thận các mẹ nhé. Bé sơ sinh cần giữ ấm nhưng không cần giữ ấm quá mức. Khi thời tiết nắng nóng trẻ cần ít quần áo hơn nhưng vẫn cần bao tay bao chân nón và giữ ấm thóp ngực cho trẻ Nếu thấy bé đổ mồ hôi ở trán và đầu nhiều thì không nên đội nón mà hãy để thoáng hoặc che chắn bằng khăn mỏng cotton là chất liệu quần áo rât tốt cho trẻ trong mùa hè vì thoáng mát, ít hấp thụ nhiệt và thấm hút mồ hôi tốt, ngoài ra quấn tã cho bé cũng cần thoát mát nhé.
  1. Tắm, vệ sinh và quấn tã cho trẻ – việc làm không thể thiếu:

  • Mùa hè nóng nực, làn da bé lại nhạy cảm nên bé rất dễ bị các chứng bệnh như hăm tã rôm sẩy thủy đậu vì vậy việc tắm rửa vệ sinh sạch sẽ làm bé dễ chịu ngoan hơn giúp bé tránh được các bênh ngoài da thường gặp.
  • Khi bé đổ mồ hôi mẹ nên dùng khăn bông mềm nhúng vào nước ấm và lau mình cho bé. Nếu mồ hôi tiết ra nhiều mà không được làm sạch các lỗ chân lông sẽ bị tắc thì bé sẽ dễ bị cảm lạnh.
  • Tắm cho bé hàng ngày: Khi tắm cần tắm bé nhanh không tắm bé quá lâu hay tắm quá nhiều lần và  nếu da bé bình thường mẹ chỉ nên tắm cho trẻ bằng nước sôi để nguội pha với nước ấm để tránh da bị kích ứng vì da của trẻ sơ sinh còn rất mỏng và nhạy cảm. Sau khi tắm xong cần nhanh chóng lau khô vệ sinh rốn cho bé cẩn thận đúng cách và quấn tã cho bé nhé.
Chú ý: Khi vệ sinh rốn cho bé các mẹ nên rửa tay bằng xà phòng và nước sau đó sát trùng lại lần nữa bằng cồn để sạch khuẩn nhé!
  • Lau rửa kỹ bộ phận sinh dục và vùng mông bẹn sau khi đi vệ sinh và thay tã thường xuyên cho bé Không ít bà mẹ vô tư đóng tã cho bé suốt ngày mà không quan tâm đến thời tiết đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức Do đó các mẹ cần chọn loại tã có uy tín chất lượng thấm hút tốt mềm mại chóng dị ứng.
  • Cần chú ý cách quấn tã cho bé chọn kích cỡ tã phù hợp không nên mặc tã quá chặt gây nên vết hằn trên da làm bé bị đau hăm da .Tốt nhất vào mùa hè nên hạn chế đóng tã, bỉm cho bé trừ khi vào ban đêm.


Quần áo cho trẻ sơ sinh vào mùa hè
 
  1. Chăm sóc da của trẻ:

  • Da của trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào. Do vậy mà, trẻ dễ mắc các bệnh về da hoặc tệ hơn nữa là bị các vi khuẩn gây nhọt,thủy đậu… tấn công.
  • Vì vậy mà việc chăm sóc da cho bé là một việc rất quan trọng, đòi hỏi mẹ phải tỉ mỉ, quan sát bé thường xuyên để phát hiện những điểm bất thường dù là nhỏ nhất trên da bé và có cách khắc phục điều trị kịp thời. Không chỉ vậy, vào mùa hè, trẻ sẽ dễ đổ mồ hôi hơn, và đây là nguyên nhân khiến bé dễ bị cảm lạnh hoặc bị rôm sảy ngứa ngáy, do vậy mà mẹ cũng nên lưu ý đấy nhé.
  1. Đừng để hiện tượng mất nước xảy ra với trẻ:

  • Trong thời gian trẻ sơ sinh đang bú mẹ, hãy cho trẻ bú cả lớp sữa đầu (giúp tránh khát) và lớp sữa sau (cung cấp dinh dưỡng). Do bú mẹ hoàn toàn không cần thêm bất kỳ chất lỏng nào tuy nhiên bạn cần cho con bú ngắn, thường xuyên hơn để phòng mất nước. Nếu trẻ bú bình thì thỉnh thoảng, bạn cần bổ sung cho bé một thìa nước lọc từ nước đun sôi để nguội hoặc nước đóng chai nhé.
  • Duy trì việc cho trẻ sơ sinh bú mẹ càng lâu càng tốt chính là cách tăng khả năng miễn dịch cho trẻ tốt nhất.
  1. Mẹ nên bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng gay gắt của mùa hè:

  • Da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm nên ít có khả năng tự bảo vệ khỏi ánh nắng. Do đó mà nếu đưa trẻ ra ngoài, các mẹ cần sử dụng miếng chắn nắng trên xe đẩy, có thể quấn thêm tã vải (khăn mỏng) trên miếng chắn nắng để trẻ được mát hơn.

Mẹ nên bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng gay gắt của mùa hè
  1. Các mẹ hãy chú ý giấc ngủ cho trẻ:

  • Những ngày nắng nóng, các mẹ sẽ thấy bé không ngủ ngon giấc do đổ mồ hôi nhiều (cả đêm và ngày). Do vậy, cách tốt nhất để giúp trẻ thấy thoải mái hơn là các mẹ nên mở cửa sổ trong phòng của bé để giữ phòng mát mẻ. Hoặc để trẻ ngủ trên chiếu hoặc nôi làm từ mây đan mà không cần đệm mút.
Lưu ý: Tránh dùng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp làm cho bé bị sốc nhiệt và dễ bị cảm.
  • Ngoài ra, một chiếc quạt công suất thấp (quạt cho bé) cũng có thể giúp bé mát mẻ hơn.

 Một số bệnh trẻ thường gặp vào mùa hè và những kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh giúp trẻ phòng bệnh :

  • Tiêu chảy cấp: Đây là bệnh thường gặp ở trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu của bệnh thì các mẹ nên đưa trẻ đến gặp các bác sĩ để được chữa trị.
  • Để phòng bệnh: Các mẹ cần chú trọng đến việc chế biến, bảo quản thức ăn và sử dụng nguồn nước sạch.
  • Viêm đường hô hấp: Nếu trẻ có những biểu hiện như đau ngực, khó thở, khóc quấy vì đau, bị nôn khi ăn và sốt thì các mẹ nên đưa trẻ đi khám nhanh nhất.
  • Để phòng bệnh: các mẹ nên vệ sinh tai, mũi, họng cho bé thường xuyên và đúng cách. Tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách cho bé uống nhiều nước trái cây. Ngoài ra, tuyệt đối không nên để quạt hướng thẳng vào bé cho dù trời nóng đến đâu.
Trên đây là một số kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè mà Viện chăm sóc Mẹ bé Hoàng Gia đưa ra. Các mẹ hay lưu ý để chăm sóc tốt nhất cho bé nhà mình qua mùa hè nóng nực này nhé!
 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?