Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Mang thai tuần thứ 2

17/01/2017 03:29


Dù ở tuần thứ 1 thai nhi chưa có dấu hiệu gì đặc biệt nhưng thai nhi trong bụng mẹ thay đổi theo từng ngày các đó, vậy các mẹ có biết ở tuần thứ 2 thể trạng, sức khỏe, nhận biết, cảm xúc của mẹ và bé như thế nào không?

Sự phát triển của thai nhi

Về hình thái
  • Ở tuần thứ 2 có sự phân chia tế bào nhanh chóng và rõ rệt, môt phần sẽ hình thành nhau thai và đồng thời phân chia thành ba phần rõ rệt:
+ Lớp ngoại bì (lớp bên ngoài) là phần sẽ hình thành da, tóc, mắt, hệ thống thần kinh, não bộ và cả men răng của trẻ.
+ Lớp trung bì (lớp giữa) là phần sẽ hình thành xương sống, các mô, hệ thống mạch (máu), cơ và thận.
+ Lớp nội bì (lớp bên trong) là phần sẽ hình thành cơ quan nội tạng của trẻ.
  • Tuần thứ 2 thai nhi đã có sự sản sinh nội tiết tố HCG có nhiệm vụ thông báo cho buồng trứng cần phải ngừng rụng trứng, đồng thời tiếp tục sản xuất progesterone và estrogen để có thể duy trì màng đệm tử cung với em bé.
 

Thai nhi tuần thứ 2 bắt đầu phát triển
  • Túi ối bắt đầu được tạo tành do nước ối tích tụ quanh phôi (đây là tấm đệm cho bé những tháng đầu trong bụng mẹ). Thai nhi lúc này đã thực hiện hoạt động trao đổi chất với cơ thể mẹ như: trao đổi chất dinh dưỡng và oxy rồi đào thải chất thải thông qua hệ tuần hoàn (ở dạng “sơ khai” và được tạo bởi các mao mach li ti giữ nối thai nhi và cách mạch máu ở trên thành của tử cung). Và lúc này nhau thai sẽ tiếp tục phát triển để thực hiện những nhiệm vụ tiếp theo.
Về nhận biết
Giữa thai nhi và mẹ đã có sự giao tiếp với nhau thông qua hoạt động trao đổi chất cũng như thông báo về việc ngừng rụng trứng. Tuy nhiên lúc này các cơ quan chức năng của thai nhi chưa hoàn thiện nên chưa có khả năng nhận biết với thế giới bên ngoài.

Dinh dưỡng

Trong thời gian mang thai rất cần chế độ ăn hợp lý để mẹ vừa đủ sức khỏe nuôi con và vừa không bị tăng cân không kiểm soát. Vậy ở tuần thứ 2 mẹ bầu nên và không ăn gì?
Dinh dưỡng tuần thứ 2 cho bà bầu
  • Chất đạm: Một số thực phẩm giàu chất đạm tốt cho bà bầu như thịt, cá, gia cầm.
  • Protein và các dưỡng chất tốt có nhiều trong phomat, trứng, ngũ cốc, gạo đỏ, đậu lăng,…
  • Axit folic, vitamin B11:
+ Axit folic có vai trò rất quan trọng đối với bà bầu bởi nó có rất cần thiết đối với việc phát triển não bộ, các dây thần kinh của thai nhi, đồng thời axit folic cũng có khả năng ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
 

Bổ sung axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ

+ Vitamin B11 có tác dụng tránh những dị hình ở ống huyết cảm, hở hàm ếch, bệnh tim,…bẩm sinh ở trẻ. Mỗi ngày bà bầu nên uống khoảng 0.4mg thuốc B11 (nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi uống).
Bà bầu không nên ăn gì
Không chỉ ở tuần thứ 2 mà trong suốt thai kỳ bà bầu không nên ăn nhiều mỡ động vật, socola, khoai tây chiên, bánh nhân nho,…

Sự thay đổi của mẹ

Về thể chất
  • Hình thái
Tất nhiên cũng giống như tuẩn thứ nhất, ở tuần thứ 2 mẹ sẽ thấy bụng của mình nhỏ như bình thường và không thấy có gì giống như đang mang bầu cả.
  • Sức khỏe
Mặc dù ở tuần thứ 2 mẹ chưa biết mình mang thai nhưng có những mẹ có dấu hiệu “máu báo” thông qua hiện tượng trứng vào niêm mạc tử cung và được tăng cường máu.
Ngoài ra nếu để ý kỹ hơn mẹ sẽ thấy một số dấu hiệu thông báo mình đã mang thai như:
+ Căng đau và tức ngực: Hiện tượng này giống như đau ngực trước kỳ kinh nguyệt nhưng có đau hơn bình thường.
+ Tiểu tiện nhiều: Khi mang thai thì phụ nữ có cảm giác muốn tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường.
+ Chóng mặt và mệt đột ngột dù không làm việc quá sức: Do nội tiết tố progesterone trong cơ thể tăng đột ngột cũng như cơ thể tập trung sức khỏe để nuôi dưỡng em bé.
+ Sợ thức ăn: Sở thích ăn uống của mẹ bỗng nhiên thay đổi, thậm chí cảm thấy sợ những món trước đây rất thích ăn.
+ Nhạy cảm với các loại mùi: Do estrogen tăng cao nên nhiều bà bầu có xu hướng nhạy cảm với các loại mùi từ rất sớm.
+ Buồn nôn cộng ói mửa: Thường đên tuần thứ 7-8 thì cơn nghén mới xuất hiện nhưng có nhiều mẹ trải nghiệm điều này ngay từ những tuần đầu tiên.

 

Nhiều mẹ bị nghén ngay từ tháng thứ 2

+ Chảy máu hoặc rỉ máu: Đây là thời kì đáng lẽ phụ nữ phải có kinh nhưng thay vào đó là thấy lượng máu nhỏ hoặc rỉ máu hồng đỏ kèm theo hiện tượng đau bụng. Lúc này mẹ cần đến bệnh viện ngay vì rất có thể đây là dấu hiệu của thai ngoài tử cung.
+ Thân nhiệt luôn ở mức cao: Trong 18 ngày liên tiếp nếu như thân nhiệt phụ nữ cao hơn so với bình thường tức là đã có tin vui và hãy dùng que thử thai xem nhé.
  • Sắc đẹp: Mặc dù nội tiết tố đã bắt đầu có sự thay đổi nhưng bà bầu vẫn chưa chịu ảnh hưởng nhiều và nhan sắc vẫn không có sự thay đổi.
Về tinh thần
Khi mang bầu tuần 2 rất nhiều mẹ có biểu hiện về mặt tinh thần như:
  • Chứng hồi hộp và lo âu bởi chờ đợi ngày kinh nguyệt.
  • Dễ nổi nóng, nhạy cảm và tâm trạng thất thường hơn.
  • Trong trường hợp bạn muốn có thai mà dùng que thử cho kết quả âm tính thì chắc hẳn sẽ rất thất vọng. Ngược lại, nếu bạn chưa có kế hoạch gì nhưng lại phát hiện mình đang có em bé, rất có thể bạn sẽ rơi vào trạng thái lo lắng và căng thẳng trong một thời gian.
Trong những trường hợp này đừng để tâm trạng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Hãy chia sẻ điều này với bạn thân, chồng hoặc lựa chọn một thương hiệu chăm sóc bầu và sau sinh nào đó để có thể giúp cơ thể luôn khỏe mạnh cũng như giữ được tâm lý ổn định, điều đó sẽ giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Kiểm tra sức khỏe

Siêu âm/ khám thai
Ở tuần thứ 2 mẹ bầu chưa phải làm khám và siêu âm. Thay vào đó mẹ hãy dùng que thử thai để chắc chắn một lần nữa mình đang mang bầu nhé.
Tiêm phòng
Nếu như mẹ đã tiêm các mũi cần thiết trước khi sinh (viêm gan B, cảm cúm, thủy đậu, rubella,…) thì có thể yên tâm, còn mẹ nào chưa tiêm thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ và sắp xếp lịch tiêm đầy đủ để bảo vệ cả mẹ và bé nhé.

 

Hãy tiêm phòng để kháng lại những bệnh gây nguy hiểm cho thai nhi

Chuẩn bị trước khi sinh

Điều mẹ cần làm trong tháng đầu tiên mang thai đó chính là tìm hiểu kiến thức về chăm sóc bầu và chăm sóc sau sinh. Mẹ có thể tham khảo các Lớp học tiền sản để có hành trang đầy đủ nhất trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai cũng như có thể vượt cạn dễ dàng.

Bên cạnh đó để có sức khỏe và thể trạng khi mang thai tốt nhất thì mẹ hãy nghĩ đến các dịch vụ chăm sóc bà bầu – đây là xu hướng hiện đại được rất nhiều mẹ tin dùng. Hiện nay có rất nhiều đơn vị chăm sóc bầu và sau sinh khác nhau nhưng Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia khuyên mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định nhé.

Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc gì về chuyện mang thai và sinh nở cũng như được tư vấn nhiều hơn về dịch vụ chăm sóc bầu – chăm sóc sau sinh thì hãy để lại thông tin, các chuyên gia sẽ nhanh chóng giải đáp cho mẹ.

 


Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?