Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Mang thai tuần thứ 4

24/01/2017 03:19


Hết tháng đầu tiên có lẽ mẹ sẽ cảm nhận rõ hơn về sự tồn tại của em bé trong bụng. Lúc này thai nhi đã hoàn thiện hình hài của một đứa trẻ, và khoảnh khắc nhìn thấy con chính là giây phút xúc động nhất.

Sự phát triển của thai nhi

Về hình thái

  Ở tuần thứ 4 phôi thai phát triển mạnh mẽ ở sâu trong tử cung. Lúc này kích thước của bé bằng một hạt mè.
  Lúc này cơ thể bé gồm có 3 lớp: nội bì, trung bì và ngoại bì (các lớp hình thành các cơ quan và các mô ở cơ thể bé).
+ Lớp nội bì là nơi hình thành ruột, phổi, hệ thống tiết niệu thô và tuyến giáp gan cũng như tuyến tụy của thai nhi. Bên cạnh đó, nhau thai và dây rốn sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, oxy cho bé, lúc này nó đã hoạt động.
 

Kích thước của trẻ lúc này chỉ bằng một hạt mè

+ Lớp trung bì hình thành tim và hệ tuần hoàn. Lúc này, tim của trẻ bắt đầu phân chia các ngăn và đã bắt đầu đập, bơm máu, nhịp tim của bé khoảng 80 nhịp/ phút (80 BPM). Ngoài ra, lớp trung bì (lớp giữa) sẽ hình thành cơ bắp, sụn, xương và mô dưới da của bé.
+ Lớp ngoại bì là nơi phát triển ông thần kinh, hình thành não bộ của trẻ cùng tủy sống, dây thần kinh và xương sống của bé. Ngoài ra lớp ngoại bì cũng là nơi để tạo ra tóc, móng, da, tuyến mồ hôi, tuyến vú và men răng của trẻ.

 
  Có thể khái quát sự phát triển của trẻ trong từng ngày ở tuần 4 như sau:
 + Ngày thứ 22: Hệ thống mạch máu sơ khai đã bắt đầu hình thành.
+ Ngày thứ 23: Nhau thai, noãn hoàng và màng ối bảo vệ nhau thai đang trong quá trình hình thành.
+ Ngày thứ 24: Thai nhi tiếp tục phát triển với tốc độ khá nhanh tuy nhiên kích thước còn bé.
+ Ngày thứ 25: Não bộ đang dần hình thành, hệ thần kinh của bào thai cũng đang phát triển.
+ Ngày thứ 26: Khuôn mặt đang hình thành, trong thời gian này, mắt và tai sẽ được hoàn thiện hơn.
+ Ngày thứ 27: Khung xương đã bắt đầu được tạo lập và mô xương đang được hình thành.
+ Ngày 28: Thai nhi đã nằm trọn trong túi noãn hoàng và phôi thai được nuôi dưỡng cho đến khi nhau thai thay thế vị trí đó.

Về nhận biết

Cũng như 3 tuần trước đó, ở tuần này thai nhi còn chưa phát triển về nhận thức và não bộ chưa hoàn thiện nên cơ thể trẻ vẫn còn rất sơ khai.

Dinh dưỡng

Mẹ vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng giống như mang thai tuần thứ 3. Ngoài ra, mẹ nên dự trữ nhiều đồ ăn vặt trong túi như bánh quy ngọt, bánh snack, nước,… để phòng trường hợp nôn nghén xảy ra.
 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp mẹ bầu tránh các cơn ốm nghén

Ngoài ra, bà bầu nên nói không với các hóa chất, độc tố, tia X-quang, rượu, đồ uống có cồn, cà phê,… hoặc bất kỳ thói quen nào tác động xấu tới thai nhi.

Sự thay đổi của mẹ

Về thể chất

  Hình thái
Lúc này em bé chưa tăng cân và chưa to lên nhưng mẹ sẽ có cảm giác chật ở thắt lưng và ngực khi mặc quần áo bởi đây là sự to lên chung của cơ thể.
 

Thai nhi chưa lớn nhưng mẹ có cảm giác to lên rất nhiều
  Sức khỏe
+ Trong tuần mang thai thứ 4 mẹ sẽ có cảm giác giống như tuần thứ 3 nhưng sẽ nặng hơn. Cơ thể sẽ mệt mỏi hơn, nhạy cảm hơn với các loại mùi hương cũng như nôn nghén nhiều, dường như cơ thể mất đi năng lượng.
+ Các triệu chứng ốm nghén bắt đầu xuất hiện, đặc biệt là cảm giác thèm ăn, kể cả những món mà trước đây mẹ không nghĩ đến.
+ Vùng ngực và núm vú sẽ nhạy cảm hơn, xuất hiện những màu xanh trên ngực do các tĩnh mạch căng lên, điều đó cũng khiến kích thước ngực tăng lên, đầu ngực sậm màu hơn.
+ Dịch ở âm đạo tiết ra nhiều hơn, nhưng nếu có mùi hôi và ngứa thì bạn nên đi kiểm tra ngay để tránh tình trạng nhiễm khuẩn.
+ Nhiều mẹ có hiện tượng đau đầu, lúc này thì massage bầu là giải pháp tốt nhất để giúp mẹ thoải mái hơn.

 

Đau nhức đầu là hiện tượng xảy ra thường xuyên ở bà bầu
 
  Sắc đẹp
+ Lúc này cơ thể bắt đầu xuất hiện các vết thâm và thậm chí có cả rạn đối với những mẹ tăng cân nhanh.
+ Làn da không còn được mịn màng và sáng hồng nữa, nhiều mẹ đã có hiện tượng mụn nám.
  Tinh thần
Có lẽ tuần mang thai thứ 4 là tuần có nhiều cảm xúc nhất của bà bầu:
+ Bắt đầu lên kế hoạch cho việc thực hiện các chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt,…
+ Lo sợ vì thai nhi còn quá nhỏ nên dễ sảy thai.
+ Muốn khoe với mọi người nhưng vẫn còn dè dặt vì chưa chắc chắn thai nhi đã an toàn “nằm ổ”.

Tháng đầu tiên có lẽ chính là lúc mẹ phải trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nhất từ vui mừng, hạnh phúc đến lo lắng, sợ hãi. Nhưng mẹ hãy nhớ cần phải bắt đầu chiến dịch chăm sóc bầu ngay từ bây giờ để 9 tháng 10 ngày mang thai có được những khoảnh khắc tuyệt vời nhất mẹ nhé.

Kiểm tra sức khỏe


Siêu âm/ khám thai

Trong tháng đầu tiên nếu mẹ đã đi xét nghiệm chắc chắn mang thai rồi thì tuần thứ 4 này không cần sắp xếp lịch khám thai hay siêu âm lần nữa mẹ nhé. Mẹ lưu ý không nên siêu âm quá nhiều vì sóng siêu âm không tốt cho thai nhi.

Tiêm phòng

Trước và thời gian đầu mang thai mẹ cần nắm được lịch tiêm phòng đầy đủ để đảm bảo mẹ bầu khỏe mạnh và thai nhi phát triển bình thường.

Chuẩn bị trước khi sinh bé

Điều quan trọng nhất mẹ cần chuẩn bị đó là: làm thế nào để chăm sóc bầu tốt nhất, chế độ dinh dưỡng như thế nào, lịch tiêm phòng và khám thai đầy đủ cho bà bầu như thế nào,… Nếu nắm rõ được những vấn đề trên chắc chắn mẹ sẽ có một thai kỳ khỏe đẹp và thai nhi phát triển toàn diện.

Bạn có biết hiện nay phương pháp chăm sóc bầu hiện đại nhất được nhiều mẹ Việt hiện nay tin dùng đó chính là massage bầu? Theo các chuyên gia đánh giá thì massage bầu mang lại rất nhiều lợi ích, giúp mẹ  hưởng thai kỳ trọn vẹn bên con yêu.

Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia là một trong những đơn vị chăm sóc bầuchăm sóc sau sinh được hàng nghìn mẹ tin yêu và ủng hộ trong suốt hơn 13 năm qua với phương pháp massage bầu Nhật Bản Hoàng Gia kết hợp các sản phẩm thảo dược thiên nhiên được chiết xuất theo bí quyết cung đình Huế. Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia tự hào đã chăm sóc được hơn 30.000 mẹ, giúp mẹ tận hưởng thai kỳ tuyệt diệu với cơ thể thư giãn, sức khỏe dồi dào cùng cơ thể cân đối và tinh thần thoải mái, đồng thời thai nhi được hoàn thiện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

 

Lớp học tiền sản giúp mẹ tăng hiểu biết về chăm sóc bầu

Thời gian mang bầu cũng là lúc mẹ nên tham khảo các Lớp học tiền sản để sẵn sàng bước vào thời kỳ vượt cạn cũng như chuẩn bị những vấn đề cần thiết cho việc chăm sóc em bé.

Nếu mẹ có bất kỳ thắc mắc hay có điều muốn tư vấn về dịch vụ chăm sóc bầu tại Viện Chăm sóc Mẹ Bé Hoàng Gia, mẹ hãy để lại thông tin theo form dưới đây để các chuyên gia tư vấn nhanh nhất mẹ nhé.
 
 

 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?