Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá cây: lợi hay hại?

24/04/2018 09:12

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá cây là những kinh nghiệm dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ với các công dụng tuyệt vời trong việc chữa các bệnh ngoài da như rôm sẩy, mẩn ngứa …được nhiều các bà mẹ tin tưởng sử dụng để tắm cho con mình. Điều ấy thực hư như thế nào? Các mẹ hãy cùng Mẹ bé Hoàng Gia tìm hiểu nhé:
 


Tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá cây: lợi hay hại?

Tác dụng của những loại lá cây dùng để tắm cho trẻ sơ sinh:

Trong Đông y, các loại lá cây có thể sử dụng để tắm cho bé được chia làm nhiều nhóm công dụng khác nhau:

  • Chuyên trị rôm sảy, mụn nhọt ( ở da đầu, cổ, vai ngực, lưng nhưng cũng có thêm ở kẽ nách háng ): lá sài đất, mướp đắng (khổ qua) , lá khế, rau sam, lá chè xanh… Trong các loại trên thì mướp đắng là loại lá thanh nhiên nên nếu sử dụng để tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày thì làn da bé cũng nhanh chóng trở nên mát, mịn, các rôm sảy cũng biến mất.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng mướp đắng ( khổ qua ) là phương pháp hữu hiệu giúp trị các bệnh rôm sẩy, mụn nhọt
 

Các bệnh như mẩn ngứa, dị ứng, lở sơn, viêm da cơ địa: Đây là triệu chứng của bệnh phong nên cha mẹ có thể dùng các nhóm cây thanh nhiệt, khu phong như lá khế, lá trà xanh hay kinh giới…để tắm cho trẻ.

Làm săn se mụn, trị thủy đậu, chốc lở, ngứa, mụn mủ:lá trầu không, chè xanh, chân vịt, xuyên tâm liên…

Diệt côn trùng (chấy, rận…): lá na, hạt na, lá xoan.

Như vậy, việc sử dụng các loại lá để tắm cho trẻ sơ sinh là rất tốt cho trẻ. Nó không chỉ trị các bệnh thông thường mà còn hạn chế việc dị ứng với hóa chất và giảm bớt chi phí không cần thiết cho các gia đình.
Tuy nhiên các cha mẹ nên chú ý đây là những lá các phương pháp dùng để trị các bệnh ngoài da cho bé. Vậy nếu da của bé bình thường, khỏe mạnh thì có nên dùng để tắm thường xuyên hay không?

Những nguy cơ tiềm ẩn khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá :

  • Do cơ địa của mỗi trẻ là khác nhau nên không phải da của trẻ sơ sinh nào cũng thích ứng được với những loại nước lá và quả đó. Vì vậy trước khi tắm cho trẻ cần thử xem trẻ có bị dị ứng hay không bằng cách nhỏ chút nước vào mu bàn tay trẻ. Nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho trẻ.
  • Các loại lá cây hiện nay thường xuyên bị nhiễm bẩn do môi trường bụi bẩn hoặc phun thuốc trừ sâu. Vì vậy khi da của trẻ sơ sinh đã bị tổn thương như trầy xước, sưng... thì những loại vi khuẩn trên lá cây vẫn sống dù đã bị đun sôi và sẽ làm hại đến vùng da đã bị tổn thương của bé.
  • Nếu da của bé khỏe mạnh, bình thường thì không cần thiết phải sử dụng các loại lá cây để tắm vì chúng sẽ chẳng có tác dụng gì. Nếu không cẩn thận lại gây ra hậu quả không mong muốn.
  • Lá để tắm cho trẻ sơ sinh nếu không được sử dụng đúng cách và không rõ nguồn gốc thì không đảm bảo các loại côn trùng và vi khuẩn gây hại đã được xử lý hoàn toàn hay chưa . Chúng sẽ trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe của trẻ nhiều hơn.

Những điều cần lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại lá :

  • Sử dụng những loại lá cây mình biết rõ nguồn gốc xem có bị phun thuốc hay sâu bệnh hay không.
  • Cần phải rửa lá cây nhiều lần để đảm bảo lá cây thật sạch sẽ . Tốt nhất là nên ngâm lá cây với nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn, sâu ngứa, lông tơ trên lá cũng như là để tăng hiệu quả làm sạch.
  • Sau khi rửa sạch, các loại lá cây đều phải được đun sôi, để nguội. Không dùng trực tiếp các loại lá  lên da của trẻ khi tắm. Riêng kính giới hay mướp đắng có thể giã hay say để lấy nước cốt và pha tắm luôn.
  • Nấu lá tắm cho bé có liều lượng cụ thể hoặc nếu không đong cân được, chỉ cần nhớ nấu nước  loãng, không quá đặc.
  • Khi da bé đang bị mưng mủ, trầy xước hoặc có vết thương sâu trên da, không nên tắm lá cho bé vì khi đó lớp da của bé đã mất đi lớp bảo vệ và khi dùng nước lá để tắm có thể còn xót lại 1 vài tác nhân hay vi khuẩn gây hại có thể xâm nhập và gây viêm nhiễm nặng hơn ban đầu.
  • Tắm sơ cho trẻ bằng nước ấm để loại bỏ các chất bẩn trên da trước khi tắm bằng nước lá. Cuối cùng làm sạch người trẻ sơ sinh bằng nước trắng để loại bỏ những bột lá còn sót lại trên tóc, da.
  • Sau khi tắm, theo dõi xem trên da bé có dị ứng gi không. Nếu có thì phải ngưng ngay vì có thể cơ địa bé không phù hợp loại lá ấy. Chính vì vậy,việc tắm trẻ sơ sinh bằng lá cây là không cần thiết nếu như da của trẻ hoàn toàn khỏe mạnh.Trong trường hợp tắm bé bằng các loại lá thì cần đảm bảo thực hiện theo đúng các lưu ý  nêu trên để không tổn thương cho da bé. 
Nếu cha mẹ nào còn băn khoăn về hiệu quả thật sự của phương pháp tắm cho trẻ  sơ sinh bằng các loại lá cây cũng như là lo lắng những nguy cơ tiềm ẩn của việc tắm lá thì hãy tham khảo tinh dầu dừa và tinh dầu tràm của Mẹ bé Hoàng Gia để tắm cho bé. Pha nước tắm cho trẻ sơ sinh với tinh dầu tràm sẽ giúp trẻ giữ được cơ thể ấm áp, chống cảm, chống ho đồng thời chống cả muỗi (muỗi rất sợ dầu tràm) còn tắm với tinh dầu dừa có thể dưỡng ẩm cho da bé một cách an toàn nhất là vào những mùa hanh khô. Tinh dầu dừa và tinh dầu tràm của Mẹ bé Hoàng Gia được sản xuất trên dây truyền hiện đại, an toàn và đạt chuẩn là một trong những sản phẩm được yêu thích và tin dùng của các bà mẹ khi lựa chọn sản phẩm để tắm cho trẻ.
 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?