Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng loại nước tắm nào là tốt nhất?

24/04/2018 09:21

Nhiều bà mẹ băn khoăn không biết nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng nguyên liệu gì là tốt nhất nên vẫn thường nghe theo phương pháp dân sử dụng nước dừa, bia, các loại lá sài đất, lá khế…  hay mua các loại sữa tắm để tắm cho. Vậy trên thực tế, tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước gì là tốt nhất? Các mẹ hãy cùng Mẹ bé Hoàng Gia tìm hiểu nhé!

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng loại nước tắm nào là tốt nhất?
Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm, theo các nhà khoa học da trẻ sơ sinh mỏng hơn 3 lần và nhạy cảm gấp 5 lần so với da người lớn., cấu trúc da lại chưa ổn định nên rất dễ bị vi khuẩn, vi sinh vật tấn công, dẫn đến nhiễm khuẩn, viêm da,nổi mụn, hăm đỏ, rôm sảy…
Với những đặc điểm nêu trên, làn da của trẻ sẽ rất dễ bị kích ứng, và bất kỳ tác động nào ở ngoài môi trường đều có thể làm ảnh hưởng đến da của trẻ khiến các bà mẹ luôn cảm thấy hoang mang. Chính vì vậy khi con bị hăm tã hay nổi rôm sảy, mọc mụn kê… nhiều bà mẹ lập tức tìm đến các phương pháp dân gian để tắm cho bé.
Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ nhi khoa, mẹ không nên lạm dụng bia, nước dừa hay các loại lá cây (lá trầu không, đinh lăng, lá khế…) hay các loại sữa tắm để tắm cho bé sơ sinh.

Những sai lầm các mẹ hay gặp khi chọn các loại nước tắm cho trẻ sơ sinh:

  • Nước tắm là một trong những yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến da của bé. Nên nếu các mẹ không tìm kĩ thông tin nguồn gốc và cách sử dụng các loại nước tắm thì có thể sẽ dẫn đến một loạt các tổn thương đến làn da non nớt của trẻ.
    Như hiện nay trên thị trường tràn lan các loại sữa tắm dành cho trẻ sơ sinh bị làm giả, làm nhái, không rõ nguồn gốc  xuất xứ nên nếu các mẹ không tìm hiểu kĩ mua về tắm cho trẻ sẽ gây ra những hậu quả không lường trước được.
  • Kể cả nhiều loại lá tắm dân gian mà ông bà ta vẫn sử dụng để tắm cho trẻ sơ sinh như: mướp đắng, nước dừa, , lá khế… cũng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến làn da của trẻ sơ sinh. Vì:
    + Trong các loại lá cây hiện nay rất có thể bị nhiễm bẩn do môi trường bụi bẩn hoặc phun thuốc trừ sâu.
    + Nước lá chỉ thích hợp cho những trẻ trên 6 tháng tuổi khi mà cấu trúc da của trẻ đã ổn định thì mới có kết quả. Áp dụng cho trẻ sơ sinh nhiều khi sẽ phản tác dụng.
  • Do cơ địa của mỗi trẻ là khác nhau nên không phải da của trẻ sơ sinh nào cũng thích ứng được với những loại nước tắm đó. Nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng cho trẻ.  Như nhiều trường hợp trẻ bị nổi rôm sẩy,các mẹ theo các kinh nghiệm dân gian tắm cho con bằng nước mướp đắng. Trong thực tế, mướp đắng có tính hàn, giải độc ngoài da. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể tắm được bởi nó có thể gây dị ứng. Đặc biệt, với những trẻ có làn da yếu như trẻ sơ sinh, tắm mướp đắng là không thích hợp.
               
               Những sai lầm các mẹ hay gặp khi chọn các loại nước tắm cho trẻ sơ sinh
 
  • Nhiều mẹ nghe người khác mách bảo, tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước dừa sẽ cải thiện làn da của trẻ. Lớn lên bé sẽ có 1 làn da trắng hồng, mịn màng và liên tục mua dừa về tắm cho con. Thế nhưng chỉ vài ngày sau con đã kêu khóc thì tá hỏa ra mới biết con bị nổi nhiều mẩn đỏ, có những vết giống như bị kiến đốt.  Vì trong nước dừa có nhiều protein, các chất ngọt,…là điều kiện để vi khuẩn và kiến tấn công trẻ. Khi tắm bằng nước dừa, nếu mẹ không để ý phần nước đó sẽ để lại trên da của trẻ. Điều này gây tổn thương cho trẻ.
  • Đặc biệt ở trẻ sơ sinh, bé thường hay cào vào mặt và cơ thể nên trên người trẻ thường nhiều vết thương nhỏ như mưng mủ, trầy xước, sưng tấy,… mẹ không nên tắm bằng nước lá. Vì rất có thể trong các loại lá dùng để tắm vẫn còn chứa các vi khuẩn gây hại dù các loại lá đã được đun sôi, chúng sẽ khiến cho tình trạng của da của trẻ trầm trọng hơn.
Những loại nước tắm trên đều tiềm ần nhiều rủi ro gây hại cho bé.Vậy nên chọn loại nước tắm nào để tắm cho trẻ sơ sinh để đảm bảo an toàn cho bé và giúp bé phát triển khỏe mạnh nhất?

 Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước gì là tốt nhất? 

Nếu da của trẻ sơ sinh bình thường thì không nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng các loại nước tắm vì chúng sẽ chẳng có tác dụng gì. Nếu không cẩn thận lại gây ra hậu quả không mong muốn.
Theo khoa học chứng minh,trong tất cả các loại nước tắm thì nước trắng sạch đã qua đun sôi có nhiệt độ khoảng 36-38 độ C là loại nước tốt nhất dành cho bé. Nước qua đun sôi đã tiêu diệt được phần lớn vi khuẩn nên rất an toàn với bé. Còn mức nhiệt độ 36- 38 độ C sẽ đảm bảo cho cơ thể bé luôn ấm áp, không bị cảm lạnh khi tắm.
Qua bài viết này các bà mẹ lại bỏ túi thêm được một kinh nghiệm nữa để chăm sóc cho trẻ sơ sinh rồi nhỉ? Chúc bé yêu luôn khỏe mạnh, gia đình luôn hạnh phúc và đừng quên đồng hành cùng Viện chăm sóc Mẹ bé Hoàng Gia nhé!

 
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?