Chuyên gia hàng đầu về chăm sóc bầu và sau sinh theo phương pháp Nhật Bản Hoàng Gia

  • Cơ hội nghề nghiệp

Vì sao cần tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày?

24/04/2018 09:09

Tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày là một công việc rất quan trọng trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.trẻ sơ sinh khi vừa lọt lòng vừa trải qua một thời gian dài sống trong môi trường nước ối nên da trẻ vẫn còn dây phân, nước tiểu, nước ối nên việc tắm cho trẻ sơ sinh hằng ngày là công việc cần thiết của các ông bố bà mẹ cần phải làm khi chăm sóc bé.

 
Vì sao cần tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày?

Những lợi ích khi tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày:

  • Thắt chặt sợi dây liên kết giữa cha mẹ và đứa trẻ:

Khoảng thời gian tắm cho bé là khoảng thời gian rất quan trọng trong ngày, cho cả mẹ lẫn bé – đó là thời gian mẹ và bé dành cho nhau. Trong khi tắm cho bé các mẹ hãy nhìn âu yếm vào đôi mắt của bé, đặt một nụ hôn nhẹ nhàng lên bụng bé, đếm những ngón tay và ngón chân nhỏ xíu của bé, nói những điều ngọt ngào, hoặc hát một bài hát vui nhộn nào đấy.Qua đó bé sẽ cảm nhận những sự âu yếm nhẹ nhàng của mẹ và lắng nghe giọng nói của mẹ, sẽ cho bé biết mẹ yêu bé đến nhường nào.
   
 
Tắm cho trẻ sơ sinh giúp thắt chặt sợi dây liên kết giữa cha mẹ và đứa trẻ
 
  • Là một trải nghiệm cho trẻ:

Bé có thể học hỏi rất nhiều thứ trong suốt thời gian mẹ tắm cho bé. Một trong những cách  tắm cho trẻ sơ sinh khiến bé cảm thấy thoải mái là bạn hãy chơi đùa với bé khi bạn tắm rửa cho bé.  Nhỏ những giọt nước nhẹ nhàng lên bụng của bé – bé có thể sẽ cười khúc khích với niềm vui đó và điều đó cũng giúp kích thích các giác quan của bé.  Hay là đổ một ít nước ở gần mắt bé (mắt bé sẽ mở to ra để mẹ biết bé thích thú với điều đó) hay đặt tên những bộ phận của cơ thể nhỏ bé này (và tất nhiên sau đó các mẹ hãy hôn chúng một cách trìu mến). Bé sẽ được học một kho từ vựng mới trước khi các mẹ biết điều đó!
 
Trải nghiệm cho trẻ
 
  • Giúp trẻ ngủ ngon hơn:

Tắm bằng nước ấm, giữ nhiệt độ phòng ở mức thích hợp, bật nhạc cho trẻ sơ sinh và những cái ôm ấm áp của mẹ sẽ tạo cảm giác an toàn và yêu thương, khiến em bé dễ rơi vào giấc ngủ. Đặc biệt là nếu mẹ làm điều đó trở thành thói quen ngủ của bé.
  • Phòng hăm cho trẻ:

Dù các mẹ có thay tã thường xuyên thì cũng không loại bỏ được hết nước tiểu dính trên da bé. Trong khi đó, tắm giúp vùng da quấn tã trở nên sạch sẽ hơn và loại bỏ được tất cả các vi khuẩn có hại, gây kích thích trên da.
  • Vừa tắm vừa kiểm tra được cho trẻ:

Khi tắm, các mẹ có thể tranh thủ kiểm tra được chứng phát ban hay các dấu hiệu bất thường khác trên da cho bé. Nếu các mẹ thấy bất kỳ sự thay đổi bất thường nào ở da của trẻ, thì hãy đưa trẻ đi khám ngay.
  • Làm sạch bất kỳ vùng nào trên người trẻ:

Tắm cho phép làm sạch toàn cơ thể bé, nhất là các nếp gấp như nách bẹn hay tóc  (nơi vi khuẩn cư trú). Các mẹ có thể dùng khăn ướt vỗ nhẹ lên da bé, tránh cọ mạnh vì nó gây kích ứng và tổn thương cho làn da của bé.
  • Chữa cứt trâu cho trẻ:

Cứt trâu có thể do tuyến mồ hôi hoạt động quá mạnh. Việc gội đầu thường xuyên giúp loại bỏ những vảy khô trên đầu của bé nhưng các mẹ phải rất thận trọng. Cứt trâu thường không gây đau cho bé nhưng nếu không chú ý, da đầu bé có thể bị bong, kích ứng và chảy máu.
Ngoài ra, tắm thường xuyên sẽ giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, cơ thể trẻ nhanh tuần hoàn, nuôi dưỡng da, bảo vệ các tế bào thượng bì không bị tổn hại, điều chỉnh công năng hoạt động của các hệ thống cơ quan trong cơ thể, thúc đẩy sự tăng trưởng của trẻ. Nếu bạn tắm sạch sẽ cho bé còn có thể loại trừ được mệt mỏi, quấy khóc, nâng cao được sức đề kháng của trẻ.
 
 

Khi tắm cho trẻ sơ sinh cần lưu ý những điều sau để đạt được hiệu quả tốt nhất:

  • Thời điểm tắm cho bé không nên quá sớm hoặc quá muộn, tốt nhất là từ 8: 00 đến 15:00.
  • Thời gian tắm chỉ nên từ 5-6 phút/lần không nên tắm quá lâu cho dù bé tỏ ra thích thú.
  • Cẩn thận trong việc chọn các loại sữa tắm, tinh dầu hay các loại lá khi tắm cho bé.
  • Thực hiện đúng các bước trong quy trình tắm cho bé.
  • Khi tắm nên chú ý và tắm cẩn thận ở những vùng nhạy cảm của bé ( rốn hay bộ phận sinh dục)
  • Khi tắm cho bé bằng nước phải tuyệt đối cẩn thận và không được rời mắt khỏi bé.
Tắm cho trẻ sơ sinh hằng ngày có tác dụng lớn như vậy nhưng việc tắm cho trẻ sơ sinh lại không hề đơn giản nhất là khi trẻ chưa rụng rốn nên bố mẹ khi tắm cho trẻ cần phải rất cần thật. Nếu các ông bố bà mẹ đang còn lo lắng về kiến thức cũng như phương pháp chăm sóc trẻ sơ sinh của mình chưa đủ thì hãy liên hệ với dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh tại nhà và liệu trình message tắm bé tại nhà của  Viện chăm sóc Mẹ bé Hoàng Gia với đội ngũ chuyên viên chăm sóc đều xuất thân từ y tá hộ sinh và có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe sẽ giúp các ông bố bà mẹ an tâm hơn trong quá trình chăm sóc trẻ tại nhà.
Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa của từng người, gửi thông tin tư vấn miễn phí TẠI ĐÂY
X

Cài đặt live chat fanpage

Bạn cần tư vấn ?